Ngày 23-04-2024 14:45:17
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6686002
Số người online: 7
 
 
 
 
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn Sinh học (tiếp theo)
 

Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn Sinh học (tiếp theo)

TT - 3) Một số lưu ý khi trả lời câu hỏi trắc nghiệm
 a) Đọc thật kỹ, không bỏ sót nội dung mà câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời. Đặc biệt chú ý từ có ý phủ định trong phần dẫn như "không", "không đúng", "sai".

Ví dụ: Trong điều kiện nghiệm đúng của định luật Hacđi - Vanbec, quần thể có thành phần kiểu gen không thay đổi cấu trúc di truyền khi thực hiện ngẫu phối là:

A. 0,2 AA: 0,6 Aa: 0,2 aa

B. 0,09AA: 0,55Aa: 0,36aa

C. 0,04AA: 0,32Aa: 0,64aa

D. 0,36AA: 0,38Aa: 0,36aa

Nhận xét: quần thể có thành phần kiểu gen không thay đổi cấu trúc di truyền khi thực hiện ngẫu phối là quần thể đã cân bằng. Vậy thực chất là tìm xem quần thể nào trong các quần thể đã cho đã cân bằng (p2AA + 2pqAa + q2aa = 1). Nếu thí sinh không chú ý tới từ "không" thì sẽ chọn sai.

b) Đọc nhanh để chọn phương án đúng và loại bỏ phương án sai.

Ví dụ: Người đầu tiên đưa ra khái niệm về biến dị cá thể là:

A. Đacuyn.  B. Menđen.  C.Lamac.  D. Kimura

Trên cơ sở những kiến thức đã được tích lũy, thí sinh có thể nhận thấy ngay A là đúng, tuy nhiên cần đọc lướt qua các phương án B, C, D để khẳng định phương án đúng và tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

c) Cần tính toán trên giấy nháp nhanh để chọn phương án đúng.

Khi gặp những câu trắc nghiệm có số liệu, cần tính toán ngay trên giấy nháp, so sánh với các phương án để chọn phương án đúng.

Ví dụ: Ở người, bệnh máu khó đông do đột biến gen lặn trên nhiễm sắc thể giới tính X gây nên. Người phụ nữ bình thường nhưng mang gen gây bệnh, kết hôn với người đàn ông bình thường thì xác suất sinh con đầu lòng bị bệnh là:

A. 0%.  B. 25%.   C. 50%.  D.  75%.

Nhận xét: nên viết ngay trên giấy nháp sơ đồ lai mẹ XMXm x bố XMY. Nhận thấy người con bệnh phải là con trai vì là kết quả của sự tổ hợp giữa trứng Xm (50%) và tinh trùng Y (50%) nên xác suất là 25%.

Đối chiếu với các phương án sẽ chọn được B là phương án đúng.

d) Có thể dùng phương pháp loại trừ để chọn phương án đúng.

Đối với một số câu hỏi, thí sinh có thể chưa biết phương án trả lời chắc chắn ngay sau khi đọc phần dẫn. Nhưng bằng cách loại trừ dần các phương án sai, thí sinh có thể tìm được phương án đúng.

Ví dụ: Khi tiến hành lai giữa hai cơ thể thuần chủng khác nhau về một cặp tính trạng tương phản, rồi cho các cá thể F1 tự thụ phấn. Tỉ lệ phân ly kiểu hình ở F2 là 9:7. Đây là một ví dụ về qui luật di truyền:

A. liên kết với giới tính

B. phân ly độc lập

C. tương tác bổ trợ giữa các gen

D. trội không hoàn toàn

Nhận xét: Những thí sinh nắm chắc kiến thức có thể trả lời ngay câu hỏi này bằng việc lựa chọn phương án C (tương tác bổ trợ giữa các gen không alen).

Tuy vậy, nếu chưa biết chắc chắn phương án C có đúng không, thí sinh có thể tìm được câu trả lời đúng bằng cách loại suy như sau: nếu cặp tính trạng trên di truyền liên kết với giới tính, tỉ lệ phân ly kiểu hình thường khác nhau ở hai giới. Lời dẫn của câu hỏi này không cho thấy hiện tượng như vậy, nên phương án A được loại bỏ. Nếu theo qui luật phân ly độc lập, tỉ lệ kiểu hình ở F2 phải là 3:1 (nếu cặp tính trạng do một cặp gen qui định), hoặc 9:3:3:1 (nếu cặp tính trạng do hai cặp gen qui định). Điều này không thỏa mãn đầu bài nên phương án B được loại bỏ. Nếu có hiện tượng alen trội không hoàn toàn, thì ở F2 số kiểu hình sẽ lớn hơn hai loại, nên phương án D được loại bỏ. Như vậy chỉ còn phương án C là phù hợp.

Nguồn: Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng  giáo dục Bộ GD-ĐT

   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn