|
|
|
|
ĐỀ THI MẪU MÔN NGỮ VĂN
THI TỐT NGHIỆP THPT 2009
ĐỀ THI MẪU MÔN NGỮ VĂN
THI T ỐT NGHIỆP THPT 2009
(Thời gian làm bài: 150 phút)
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu I. ( 2,0 điểm)
Tóm t ắt truyện ngắn Số phận con người của Sô-lô-khốp (phần trích trong sách giáo
khoa Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục, 2008).
Câu II. ( 3,0 điểm)
H.y vi ết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) tr.nh bày . kiến của m.nh về mục
đích họ c tập do UNESCO đề xướng: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học
để tự khẳng định m.nh. (Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.35)
II. PH ẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh h ọc chương tr.nh nào th. chỉ được làm câu dành riêng cho chương tr.nh đó
(câu III.a ho ặc III.b)
Câu III.a Theo chương tr .nh Chuẩn (5,0 điểm)
Trong Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng), Nguyễn Khoa Điềm viết:
Khi ta l ớn lên Đất Nước đ. có rồi
Đất Nướ c có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể.
Đất Nướ c bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nướ c lớn lên khi dân m.nh biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc m ẹ th. bới sau đầu
Cha m ẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái c ột thành tên
H ạt gạo phải một nắng hai sương xay, gi., giần, sàng
Đất Nướ c có từ ngày đó…
( Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.118)
Anh/ ch ị h.y phân tích đoạn thơ trên.
Câu III.b Theo chương tr .nh Nâng cao (5,0 điểm)
Anh/ ch ị h.y phân tích đoạn thơ sau trong bài Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh
Th ảo:
Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
b ỗng kinh hoàng
áo choàng bê b ết đỏ
Lor-ca b ị điệu về b.i bắn
chàng đi như ngườ i mộng du
ti ếng ghi ta nâu
b ầu trời cô gái ấy
ti ếng ghi ta lá xanh biết mấy
ti ếng ghi ta tr.n bọt nước vỡ tan
ti ếng ghi ta r.ng r.ng
máu ch ảy
( Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.135 – 136 )
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
I.PH ẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu I. ( 2,0 điểm)
a) Yêu c ầu về kiến thức:
H ọc sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý chính
sau:
Người kể chuyện (tác giả) t .nh cờ gặp anh lái xe An-đrây Xô-cô-lốp và cậu bé Vani-
a trên vùng sông Đông. An -đrây đ. kể lại cho tác giả nghe về cuộc đời của m.nh:
- Năm 1922 cả nhà chết đói, chỉ m.nh anh đi làm thuê nên sống sót; sau đó,
anh đ . có được một tổ ấm gia đ.nh. Khi chiến tranh bùng nổ, Xô-cô-lốp lên đường
ra m ặt trận, chiến đấu được một năm th. bị bắt làm tù binh.
- Sau hai năm bị đày đọa trong các trại tù binh của phát xít Đức, anh vượt trại
tù, tr ở về với Hồng quân và tiếp tục chiến đấu. Thời gian sau, anh nhận được tin vợ
và hai con gái c ủa m.nh bị bom của quân Đức giết hại. Vào những ngày cuối cùng
c ủa cuộc chiến tranh, bất hạnh lại ập đến với Xô-cô-lốp khi anh nhận được tin con
trai c ủa m.nh đ. hi sinh.
- Chi ến tranh kết thúc, vượt lên trên nỗi bất hạnh, Xô-cô-lốp đ. nhận nuôi cậu
bé m ồ côi Va-ni-a với hi vọng hai tâm hồn cô đơn sẽ nương tựa vào nhau, sưởi ấm
cho nhau để chiến thắng số phận.
b) Cách cho điểm:
- Điểm 2: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 1: Tr.nh bày được nửa yêu cầu trên, c.n mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.
Câu II. ( 3,0 điểm)
a) Yêu c ầu về kỹ năng:
Bi ết cách làm bài văn nghị luận x. hội; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không
m ắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
b) Yêu c ầu về kiến thức:
Thí sinh có th ể đưa ra những . kiến riêng và tr.nh bày theo nhiều cách khác
nhau nhưng cầ n chân thành, thiết thực, hợp l., chặt chẽ và thuyết phục. Cần nêu bật
đượ c các . chính sau:
- N ội dung . kiến : Nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa lớn lao của việc học tập.
- Suy ngh ĩ, hành động của bản thân về nhiệm vụ học tập văn hóa và tu dưỡng
đạo đứ c, có trách nhiệm với cộng đồng và với bản thân.
c) Cách cho điểm:
- Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu |
|
|
|
|
|
|