Ngày 20-04-2024 12:58:20
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6684624
Số người online: 9
 
 
 
 
ĐỀ THI MẪU MÔN NGỮ VĂN
 
ĐỀ THI MẪU MÔN NGỮ VĂN THI TỐT NGHIỆP THPT 2009

ĐỀ THI MU MÔN NGỮ VĂN

THI TT NGHIP THPT 2009

(Thi gian làm bài: 150 phút)

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)

Câu I. (2,0 điểm)

Tóm tt truyn ngn Sphận con người ca Sô-lô-khp (phn trích trong sách giáo

khoa Ngữ văn 12, tp hai, NXB Giáo dc, 2008).

Câu II. (3,0 điểm)

H.y viết một bài văn ngắn (không quá 400 t) tr.nh bày . kiến ca m.nh vmc

đích học tập do UNESCO đề xướng: Học để biết, học để làm, học để chung sng, hc

để tkhẳng định m.nh. (Ngữ văn 12, tp mt, NXB Giáo dc, 2008, tr.35)

II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)

Thí sinh học chương tr.nh nào th. chỉ được làm câu dành riêng cho chương tr.nh đó

(câu III.a hoc III.b)

Câu III.a Theo chương tr.nh Chun (5,0 điểm)

Trong Đất Nước (trích trường ca Mt đường khát vng), Nguyễn Khoa Điềm viết:

Khi ta lớn lên Đất Nước đ. có ri

Đất Nước có trong nhng cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay k.

Đất Nước bắt đầu vi miếng tru bây giờ bà ăn

Đất Nước ln lên khi dân m.nh biết trồng tre mà đánh giặc

Tóc mth. bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gng cay mui mn

Cái kèo, cái ct thành tên

Ht go phi mt nắng hai sương xay, gi., gin, sàng

Đất Nước có từ ngày đó…

(Ngữ văn 12, tp mt, NXB Giáo dc, 2008, tr.118)

Anh/ chh.y phân tích đoạn thơ trên.

Câu III.b Theo chương tr.nh Nâng cao (5,0 điểm)

Anh/ chh.y phân tích đoạn thơ sau trong bài Đàn ghi ta của Lor-ca ca Thanh

Tho:

Tây Ban Nha

hát nghêu ngao

bng kinh hoàng

áo choàng bê bết đỏ

Lor-ca bị điệu vb.i bn

chàng đi như người mng du

tiếng ghi ta nâu

bu tri cô gái y

tiếng ghi ta lá xanh biết my

tiếng ghi ta tr.n bọt nước vtan

tiếng ghi ta r.ng r.ng

máu chy

(Ngữ văn 12 Nâng cao, tp mt, NXB Giáo dc, 2008, tr.135 – 136 )

ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM

I.PHN CHUNG CHO TT CTHÍ SINH (5,0 điểm)

Câu I. (2,0 điểm)

a) Yêu cầu về kiến thức:

Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý chính

sau:

Người kể chuyện (tác giả) t.nh cờ gặp anh lái xe An-đrây Xô-cô-lốp và cậu bé Vani-

a trên vùng sông Đông. An-đrây đ. kể lại cho tác giả nghe về cuộc đời của m.nh:

- Năm 1922 cả nhà chết đói, chỉ m.nh anh đi làm thuê nên sống sót; sau đó,

anh đ. có được một tổ ấm gia đ.nh. Khi chiến tranh bùng nổ, Xô-cô-lốp lên đường

ra mặt trận, chiến đấu được một năm th. bị bắt làm tù binh.

- Sau hai năm bị đày đọa trong các trại tù binh của phát xít Đức, anh vượt trại

tù, trở về với Hồng quân và tiếp tục chiến đấu. Thời gian sau, anh nhận được tin vợ

và hai con gái của m.nh bị bom của quân Đức giết hại. Vào những ngày cuối cùng

của cuộc chiến tranh, bất hạnh lại ập đến với Xô-cô-lốp khi anh nhận được tin con

trai của m.nh đ. hi sinh.

- Chiến tranh kết thúc, vượt lên trên nỗi bất hạnh, Xô-cô-lốp đ. nhận nuôi cậu

bé mồ côi Va-ni-a với hi vọng hai tâm hồn cô đơn sẽ nương tựa vào nhau, sưởi ấm

cho nhau để chiến thắng số phận.

b) Cách cho điểm:

- Điểm 2: Đáp ứng yêu cu trên, có thmc mt vài li nhvdiễn đạt.

- Điểm 1: Tr.nh bày được na yêu cu trên, c.n mc mt sli diễn đạt.

- Điểm 0: Hoàn toàn sai lc.

Câu II. (3,0 điểm)

a) Yêu cầu về kỹ năng:

Biết cách làm bài văn nghị lun x. hi; kết cu cht ch, diễn đạt lưu loát; không

mc li chính t, dùng tvà ngpháp.

b) Yêu cầu về kiến thức:

Thí sinh có thể đưa ra những . kiến riêng và tr.nh bày theo nhiu cách khác

nhau nhưng cần chân thành, thiết thc, hp l., cht chvà thuyết phc. Cn nêu bt

được các . chính sau:

- Ni dung . kiến : Nhn mnh mục đích, ý nghĩa lớn lao ca vic hc tp.

- Suy nghĩ, hành động ca bn thân vnhim vhc tập văn hóa và tu dưỡng

đạo đức, có trách nhim vi cộng đồng và vi bn thân.

c) Cách cho điểm:

- Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu

   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn