Ngày 20-04-2024 13:24:20
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6684631
Số người online: 10
 
 
 
 
Blog Vật lý Phổ thông – THTH của Hoàng Trúc
 

 

Bí mật thú vị về kính thiên văn Galilei

29/08/2009 hoangtruc 2 comments

Shortlink: http://wp.me/pp0mT-zX

GalileoKính thiên văn Galile ngày nay được nhắc đến như một dụng cụ quan sát thiên văn mang tính cách mạng làm thay đổi “vị trí của Trái Đất trên thiên đường”.

Nhưng theo các nhà sử học, khi Galileo Galile giới thiệu chiếc kính thiên văn đầu tiên của mình cho các nghị sĩ thành Venice, ông đã không nói nó là dụng cụ quan sát bầu trời mà là một thiết bị giúp quan sát xa hơn, giúp phát hiện tàu bè Thổ Nhĩ Kỹ trong cuộc cạnh tranh diễn ra trên biển.

Xem tiếp…

Đề thi và đáp án môn Vật lý – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009

05/06/2009 hoangtruc 1 comment

Đây là đề thi (mã đề 134) và đáp án chính thức (tất cả các mã đề) của môn Vật lý – kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 – do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Đề thi:

Xem tiếp đáp án >>

Cha, con và câu chuyện bát mì

26/04/2009 hoangtruc 9 comments

cha_conVào một buổi chiều mùa xuân lạnh lẽo, trước cửa quán xuất hiện hai vị khách rất đặc biệt, một người cha và một người con. Nói đặc biệt là bởi vì người cha bị mù. Người con trai đi bên cạnh cẩn mẫn dìu người cha. Cậu con trai trạc mười tám mười chín tuổi, quần áo đơn giản, lộ rõ vẻ nghèo túng, nhưng từ cậu lại toát lên nét trầm tĩnh của người có học, dường như cậu vẫn đang là học sinh..

Cậu con trai tiến đến trước mặt tôi: “Cho hai bát mì bò!”, cậu nói to. Tôi đang định viết hoá đơn, thì cậu ta hướng về phía tôi và xua xua tay. Tôi ngạc nhiên nhìn cậu ta, cậu ta nhoẻn miệng cười biết lỗi, rồi chỉ tay vào bảng giá treo ở trên tường, phía sau lưng tôi, bảo tôi rằng chỉ làm 1 bát mì cho thịt bò, bát kia chỉ cần rắc chút hành là được. Lúc đầu, tôi hơi hoảng, nhưng sau đó chợt hiểu ra ngay. Hoá ra, cậu ta gọi to hai bát mì thịt bò như vậy là cố tình để cho người cha nghe thấy, thực ra thì tiền không đủ, nhưng lại không muốn cho cha biết. Tôi cười với cậu ta tỏ vẻ hiểu ý.

Đọc tiếp >>

Đừng lướt qua cuộc sống

12/04/2009 hoangtruc 2 comments

cuoc-song-70409 Một chàng thanh niên trẻ và thành đạt đang ngao du trên phố bằng chiếc xe Jaguar mới. Anh ta đi khá nhanh nhưng vẫn tò mò quan sát mấy đứa trẻ con đang ném thứ gì đó từ bãi đỗ xe. Bất chợt…

Anh thoáng thấy có vật vừa ném vào xe mình. Dừng xe ngay lập tức, nhưng anh không thấy có một ai.

Thay vào đó là vết tích của một viên gạch đã đập mạnh vào bên cạnh cánh cửa chiếc Jaguar. Đạp phanh, lái chiếc Jaguar quay trở lại nơi mà viên gạch đã được ném ra, người lái xe giận dữ nhảy ra ngoài. Anh ta tóm lấy cậu bé gần nhất và đẩy cậu sát lại chỗ đỗ ô tô, quát lớn:

Đọc tiếp >>

Care & Share

02/04/2009 hoangtruc 5 comments

Cùng cảm nhận và chia sẻ để thấy những điều tốt đẹp và ý nghĩa mà cuộc sống mang đến cho chúng ta, các em nhé.

Phương pháp giải bài tập chất khí

01/04/2009 hoangtruc Phản hồi đã bị khóa

Dạng 1:

Cho biết một số thông số trạng thái, qua quá trình biến đổi, tìm các thông số trạng thái  còn lại của một lượng khí. Biểu diễn các quá trình lên cùng đồ thị OPV, OPT, OVT.

Dạng 2:

Cho đồ thị biểu diễn các quá trình biến đổi trạng thái của chất khí. Tìm các thông số trạng thái còn lại.

Phương pháp:

- Tóm tắt các thông số P,V, T của từng trạng thái theo các quá trình biến đổi từ dữ kiện đề bài hoặc từ đồ thị. Chú ý đơn vị.

\left\{\begin{array}{l} P_1 \\ V_1 \\ T_1 \\ \end{array} \right. \rightarrow \left\{\begin{array}{l} P_2 \\ V_2 \\ T_2 \\ \end{array} \right. \rightarrow\left\{\begin{array}{l} P_3 \\ V_3 \\T_3 \\ \end{array} \right.

- Các em cần chú ý các tình huống sau:

Xem tiếp >>

Thử thách: Đường kính sẽ thay đổi như thế nào?

29/03/2009 hoangtruc 2 comments

Đường kính bên trong của 1 vòng khuyên làm bằng một kim loại đồng chất thay đổi như thế nào khi làm nó nóng lên?

Có 1 học sinh đã giải như sau:

Bởi vì khi làm kim loại nóng lên, tất cả các kích thước dài của nó tăng lên, cho nên bề dày của vòng khuyên phải tăng lên, tức là đường kính bên trong của vòng khuyên phải giảm đi khi làm nóng nó.

Đọc tiếp>>

Để tiến hóa thông minh

20032009_maxplanck“Max Planck – người khai sáng thuyết lượng tử (1858 – 2008)” là một công trình quý báu và dày công vừa được Viện Văn hóa Đức Goethe tài trợ ấn hành như dấu hiệu của sự hợp tác văn hóa trước thềm kỷ niệm 35 năm ngày thành lập quan hệ hai nước Đức – Việt.

Tuổi Trẻ Cuối Tuần giới thiệu bài viết của hai nhà khoa học trong nhóm các vị chủ biên cuốn kỷ yếu mừng sinh nhật thứ 150 của nhà khoa học Max Planck.

Hơn 2.000 năm trước nhà triết học cổ đại Hi Lạp Democrit từng nghĩ vật chất có thể được phân tích ra thành những phần tử nhỏ mà ông gọi là “atom”. Những nỗ lực để giải thích vật chất được cấu tạo bằng gì và như thế nào từ đó luôn luôn thất bại. Ngay cả Newton, người khám phá ra luật hấp dẫn vạn vật, cũng bó tay trước bản chất rắc rối của vật chất.

Đọc tiếp>>

   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn