Tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch

Từ ngày 22-11, học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố trở lại trường học trực tiếp. Hiện các trường đã lên phương án cụ thể để bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Zalo
Học sinh đi học trực tiếp bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch trong suốt quá trình học tập tại trường. Trong ảnh: Buổi học trực tiếp của học sinh khối 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. (Ảnh chụp đầu tháng 11-2021). Ảnh: NGỌC HÀ

Sẵn sàng các điều kiện phòng, chống dịch

Công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp được các trường chuẩn bị chu đáo. Thầy Nguyễn Cửu Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) cho biết, để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi dạy học trực tiếp, Ban Giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng các kịch bản phòng, chống Covid-19. Trong đó, xác định các khu vực có nguy cơ lây nhiễm như khu vực tập trung đông người (cổng ra vào, nhà để xe, căng-tin…), vị trí thường xuyên tiếp xúc (tay vịn cầu thang, tay nắm cửa…) để tăng cường vệ sinh, khử khuẩn. Đồng thời, nhà trường bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế có lực lượng ứng trực là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của trường; sử dụng thiết bị quét mã QR để quản lý thông tin người vào/ra trường học và phương án xử trí khi có trường hợp nghi mắc Covid-19, F1, F2 tại nhà trường.

Tương tự, Trường THPT Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) đã sẵn sàng phương án đón học sinh lớp 12. Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trong phòng, chống Covid-19, với tinh thần nghiêm túc, không chủ quan. Theo kế hoạch, trước khi học sinh đi học hai ngày, nhà trường sẽ vệ sinh, khử khuẩn toàn trường thêm một lần nữa.

Trong khi đó, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường khi học sinh trở lại trường. Thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, công tác chuẩn bị đón học sinh đi học trực tiếp được triển khai gần hai tháng qua. Nhà trường cũng lên các phương án phòng, chống dịch cụ thể. “Tôi nghĩ với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, phụ huynh có thể yên tâm khi con em trở lại trường”, thầy Thụy nói.

Với số lượng học sinh lớp 12 khá đông, khoảng 1.200 học sinh (31 lớp), Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) chú trọng công tác phòng, chống Covid-19 khi học sinh trở lại trường. Theo đó, ngoài bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị y tế; công tác vệ sinh trường lớp sẽ được thực hiện thường xuyên, triển khai khử khuẩn trước khi học sinh đi học trở lại, tính toán phương án bảo đảm giãn cách khi học sinh đến trường, trong giờ học và ra về...

Bên cạnh công tác phòng, chống Covid-19, đến nay, cán bộ, giáo viên, học sinh lớp 12 đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin phòng Covid-19 đủ 14 ngày, bảo đảm điều kiện đến trường dạy và học trực tiếp. Chẳng hạn, Trường THPT Thái Phiên hiện có 18 lớp 12 với 705 học sinh. Các học sinh được tiêm một mũi vắc-xin vào ngày 31-10; giáo viên hoàn tất 2 mũi vắc-xin. Toàn bộ cán bộ, giáo viên của Trường THPT Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) đã hoàn tất mũi tiêm vắc-xin thứ 2 vào ngày 17-11; 353 học sinh lớp 12 (9 lớp) đã tiêm 1 mũi vắc-xin. Trường THPT Hoàng Hoa Thám có 11 lớp 12 cũng đã hoàn tất mũi 1 vắc-xin...

Zalo
Học sinh lớp 12 đã được tiêm 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: NGỌC HÀ

Bảo đảm chương trình cho học sinh vùng dịch

Theo Công văn 7509/UBND-KGVX ngày 8-11-2021 của UBND thành phố về chuẩn bị các điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp, các trường hợp cán bộ, giáo viên, học sinh đang ở vùng dịch cấp độ 3 sẽ không được đến trường dạy và học trực tiếp. Hiện các trường đang rà soát danh sách để có phương án hợp lý.

“Học sinh nhà trường đa phần trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Hiện nay, địa phương có một số phường có ca mắc Covid-19 nhưng không thuộc cấp độ 3. Tuy nhiên, nhà trường đang rà soát lại địa bàn cư trú của học sinh và cập nhật liên tục tình hình diễn biến Covid-19 để có hướng dẫn phù hợp, tạo sự an tâm cho giáo viên, học sinh đến trường”, thầy Trần Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho biết.

Trong khi đó, một số trường hợp giáo viên, học sinh Trường THPT Sơn Trà (quận Sơn Trà) đang cư trú tại 2 địa bàn đang có dịch ở cấp độ 3 là Nại Hiên Đông và An Hải Bắc. Theo thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng nhà trường, hiện đơn vị đang thống kê danh sách giáo viên để bố trí dạy thay cũng như lên phương án học tập đối với học sinh không đến trường học trực tiếp.

Thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy cho hay, qua khảo sát sơ bộ có khoảng 30 giáo viên, học sinh đang ở vùng dịch cấp độ 3. Tuy nhiên, nhà trường sẽ cố gắng sắp xếp, phân bổ hợp lý. Với học sinh ở vùng “cam”, trong thời gian đầu, giáo viên sẽ gửi tài liệu giảng dạy, đồng thời, nhà trường vận động các giáo viên trẻ dạy học trực tuyến.

Khi học sinh lớp 12 trở lại trường học trực tiếp, các trường sẽ dành thời gian ổn định lớp học và tiến hành kiểm tra định kỳ tập trung ở một số môn học. Đối với học sinh chưa thể đến trường học trực tiếp, giáo viên gửi file bài giảng, sắp xếp thời gian dạy trực tuyến. Việc kiểm tra định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến song song với kiểm tra trực tiếp trên lớp học hoặc bố trí kiểm tra riêng…

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chưa có công văn về tổ chức dạy và học trực tiếp đối với lớp 12. Tuy nhiên, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, việc tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 12 của các đơn vị trường học phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện liên quan đến phòng, chống dịch theo Công văn 7509/UBND-KGVX về chuẩn bị các điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp và Công văn 3318/SGDĐT-CTrTT ngày 9-11 của Sở GD&ĐT về bảo đảm thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả Covid-19.

Thành phố đồng ý chủ trương tổ chức dạy học trực tiếp cho khối 12 từ ngày 22-11; khối lớp 10, 11 bắt đầu từ ngày 29-11. Riêng khối THCS sẽ đi học trực tiếp sau khi tổ chức tiêm mũi 1 cho học sinh khối lớp 8, 9 đủ 14 ngày.

Theo Báo Đà Nẵng.