Ngày 29-03-2024 01:54:36
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6651581
Số người online: 11
 
 
 
 
Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi và đáp án của 8 môn trong kì thi THPT quốc gia.
 
Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi và đáp án có tính chất minh họa của 8 môn trong kì thi THPT quốc gia.

>> Đề thi minh họa môn Toán 

>> Đề thi minh họa môn Vật Lý 

>> Đề thi minh họa môn Hóa Học 

>> Đề thi minh họa môn Sinh học 

>> Đề thi minh họa môn Ngữ Văn 

>> Đề thi minh họa môn Lịch Sử 

>> Đề thi minh họa môn Địa Lý 

>> Đề thi minh họa môn Tiếng Anh    


Theo nhận định của nhiều giáo viên về đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, đề thi đã đảm bảo phân loại thí sinh với 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Tuy nhiên, học sinh có lực học trung bình để đạt được điểm 5 sẽ hơi khó nếu không ôn tập cẩn thận.


Kỳ thi 2015, thí sinh phải ôn luyện nắm chắc kiến thức tránh học vẹt, học tủ
Kỳ thi 2015, thí sinh phải ôn luyện nắm chắc kiến thức tránh học vẹt, học tủ

Môn Toán: Đề thi rộng và lạ

Thầy Lê Anh Tuấn, giảng viên đại học Công nghiệp Hà Nội nhận định: “Đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT đảm bảo phân loại thí sinh với 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học bằng 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Cụ thể, đề thi chia nhỏ thành 10 câu với 12 ý, hướng đến mở rộng cơ hội học sinh gia tăng điểm số, đặc biệt là với học sinh có mục tiêu đỗ tốt nghiệp. Đề thi phân hóa thành 4 mức độ: dễ, trung bình, khó và cực khó”.

Những câu hỏi ở mức độ cực khó, khó bao gồm BĐT, GTLN-GTNN và Hình giải tích phẳng (Hệ tọa độ Oxy). Trong đó, câu 10 (Bất đẳng thức, GTLN-GTNN) có mức độ khó hơn năm trước, học sinh có thể dễ dàng nhận diện được phương pháp làm nhưng lại rất khó trong quá trình giải. Đặc biệt, câu hỏi Giải tích phẳng với sự xuất hiện kiến thức đường tròn bàng tiếp (hiếm khi xuất hiện trong đề thi 5 năm gần đây) chứng tỏ kiến thức trong đề thi sẽ rất rộng và lạ.

Những câu hỏi ở mức độ trung bình – khó bao gồm câu hỏi Câu 9 (xác suất thống kê), Câu 4 (Bất phương trình), Câu 6 (Hình học không gian). Những câu hỏi này tương tự như đề thi năm trước. Những câu hỏi còn lại ở mức độ dễ, giúp học sinh dễ dàng lấy điểm.

“Đề thi đảm bảo phân loại học sinh với đề thi rộng, lạ, đồng thời với việc gia tăng số lượng câu hỏi dễ là việc gia tăng mức độ câu hỏi khó. Vì thế, phổ điểm trung bình sẽ dao động từ 6 đến 6,5 điểm” – thầy Tuấn cho hay.

Môn Văn: Đòi hỏi học sinh cần tổng hợp, tư duy và bày tỏ quan điểm cá nhân

Giáo viên môn Văn Phạm Hữu Cường cho rằng, đề thi minh họa của Bộ Bộ GD-ĐT đảm bảo phân loại thí sinh với sự thay đổi lớn về cấu trúc đề thi, thang điểm. Cụ thể:

Số lượng và tỉ trọng điểm câu hỏi nhận biết, thông hiểu tăng lên so với 5 năm trước đây: câu Đọc – hiểu chiếm đến 3 điểm với 8 ý nhỏ trong đề thi vơi. Đây chính là chìa khóa để học sinh dễ dàng lấy 2,5 điểm đến 3 điểm. Học sinh cần lưu ý, ngữ liệu trong câu hỏi Đọc – hiểu có thể được lấy trong 2 tác phẩm và có thể là thơ, truyện ngắn, kịch, kí…

Câu hỏi Nghị luận xã hội vẫn chiếm 3 điểm trong đề thi. Tuy nhiên, trong đề thi minh họa, vấn đề được đưa ra trong đề thi là một vấn đề tổng hợp (về nghề nghiệp) chứ không cụ thể là nghị luận về tư tưởng đạo lý hay một hiện tượng đời sống…

Mặc dù giữ nguyên tỉ trọng điểm, nhưng sự thay đổi này giúp phân loại thí sinh với yêu cầu cao hơn trong vấn đề nghị luận, đòi hỏi học sinh cần tổng hợp, tư duy và bày tỏ quan điểm cá nhân rõ nét.

Câu hỏi Nghị luận văn học chiếm 4 điểm thay vì 5 điểm như 5 năm gần đây. Tuy nhiên, yêu cầu trong đề thi không thay đổi nhiều. Học sinh cần lưu ý, mặc dù đề thi minh họa giới hạn trong 2 tác phẩm thơ nhưng để thi THPT quốc gia hoàn toàn có thể ra với thể loại khác với những yêu cầu khác.

Môn Hóa: Số lượng câu hỏi khó, cực khó đã tăng lên

Giáo viên môn Hóa Vũ Khắc Ngọc, trung tâm Hocmai.vn cho biết, tổng thể cấu trúc: Đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT tương tự như đề thi khối A năm 2014. Trong đó, số lượng câu hỏi dễ tăng lên (Ví dụ: Câu 2, 4, 8, 12, 20, 28, 40, 41, 31). Đồng thời, số lượng câu hỏi khó, cực khó cũng tăng lên. Thậm chí, có những câu hỏi khó hơn câu khó nhất trong đề thi khối B 2014 (Ví dụ: câu 25, 43, 21, 49…).

Đề thi mở rộng cơ hội đỗ tốt nghiệp cho học sinh với khoảng điểm từ 4 – 5 điểm. Tuy nhiên, rất khó để đạt điểm 9, 10; đề thi đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà cần có khả năng tổng hợp, biết cách vận dụng kiến thức vào những tình huống khó, lạ của đề thi.

Tuy nhiên, thầy Ngọc cho hay, ngoài những ưu điểm trên, đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT còn chưa hợp lí về mặt nội dung. Cụ thể: Hầu hết các câu hỏi lí thuyết đều dễ, rất dễ; một vài câu còn trùng lặp về ý tưởng (Ví dụ: Câu 1 và Câu 9). Số lượng câu hỏi bài tập liên hệ thực tiễn hơi nhiều và đơn điệu (Ví dụ: Câu 13, Câu 2, Câu 34).

Câu hỏi bài tập hầu như đều rất khó. Một số nội dung kiến thức quan trọng còn chưa được đề cập trong đề thi. Đề thi hầu như tập trung vào một số dạng câu hỏi lí thuyết và bài tập nhất định trong đề thi.

Đề thi mặc dù đã phân loại được nhóm thí sinh trung bình và giỏi, tuy nhiên, rất khó để phân loại thí sinh ở phổ điểm từ 6 đến 8 điểm. Đề thi minh họa được biên soạn chưa công phu, có câu hỏi được lấy nguyên từ đề thi đại học những năm trước (Ví dụ: Câu 50 đề thi minh họa với câu 2 mã đề 263 đề thi khối A năm 2008).

Môn Sinh: Đề thi có phần “nhẹ nhàng” hơn

Thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định: Đề thi minh họa có cấu trúc tương tự như đề thi đại học, cao đẳng năm 2014, chỉ bao gồm 1 phần chung cho tất cả các thí sinh với 50 câu hỏi. Đề thi vẫn bao phủ 9 chuyên đề trong cấu trúc đề thi Đại học và Cao đẳng và nằm hoàn toàn trong chương trình phổ thông lớp 12.

Nhìn chung, so với đề thi năm 2013, 2014 thì đề mẫu năm 2015 môn Sinh học có phần “nhẹ nhàng” hơn. Đề thi không có những câu hỏi cực khó, những câu hỏi mang tính đánh đố nhưng cách ra đề ở những câu khó lắt léo, đòi hỏi sự tỉ mỉ, tư duy cao.

Thông qua việc phân tích kĩ lưỡng đề thi, nhận thấy rằng mức phổ điểm chung của thí sinh sẽ rơi vào ngưỡng 5-6, việc kiếm điểm 7-8 điểm là vừa sức. Việc kiếm điểm tuyệt đối vẫn sẽ dành cho những thí sinh có tư duy tốt, tuy nhiên việc đạt điểm tuyệt đối sẽ dễ dàng hơn so với các năm trước đây.

Môn tiếng Anh: Đề thi có tính phân hóa cao

Cô giáo tiếng Anh Nguyệt Ca cho biết, với 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh năm 2015 có sự thay đổi về cấu trúc và nội dung đề thi. Cụ thể:

Về cấu trúc: Đề thi mẫu THPT quốc gia môn Tiếng Anh bao gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận (thay vì hoàn toàn trắc nghiệm như 5 năm gần đây).

Phần trắc nghiệm: gồm 6 dạng bài trắc nghiệm (Ngữ âm, Ngữ pháp tổng hợp, Tìm từ đồng nghĩa, Phát hiện lỗi sai, Đọc hiểu, Điền từ) đòi hỏi các kĩ năng như kĩ năng viết, kĩ năng đọc, cách sử dụng từ/cụm từ, chức năng giao tiếp…

Phần tự luận: Phần tự luận bao gồm 1 bài viết lại câu và 1 bài viết đoạn văn. Phần thi này yêu cầu học sinh phải có các kĩ năng tổng hợp về ngữ pháp-từ vựng và kĩ năng viết cơ bản (thành lập câu, sử dụng vốn từ vựng, tư duy mạch lạc)

Về nội dung: đề thi minh họa đảm bảo tính phân hóa cao bởi có thêm phần thi tự luận và tỉ lệ độ khó các câu hỏi có thể sẽ là: 20% dễ, 40% trung bình và 40% khó.

Câu hỏi dễ và trung bình có kiến thức thuộc các Chuyên đề: Ngữ âm (phát âm, trọng âm), Ngữ pháp (Thì của động từ, Từ loại, Các loại mênh đề, Sự hòa hợp Chủ ngữ - Động từ), Chức năng giao tiếp. Ngoài ra, đề thi yêu cầu học sinh có khả năng vận dụng các cấu trúc ngữ pháp cơ bản (Mệnh đề, Câu) để làm bài Viết lại câu và Viết đoạn văn trong phần thi Tự luận.

Câu hỏi khó có kiến thức thuôc các Chuyên đề ngữ pháp và từ vựng nâng cao (Đảo ngữ, Phrasal verbs, Idioms….) và kĩ năng Đọc - hiểu. Đồng thời, phần thi tự luận yêu cầu học sinh có thể vận dụng nhuần nhuyễn kĩ năng Viết câu và viết đoạn văn.

Môn Vật lí: Kiến thức chủ yếu ở chương trình lớp 12

Thầy giáo Vật lí Đỗ Ngọc Hà trung tâm Hocmai.vn cho rằng, về mặt cấu trúc, đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT vẫn giữ nguyên cấu trúc như đề thi đại học năm 2014, nội dung kiến thức chủ yếu thuộc chương trình THPT Vật lí 12.

Đề thi quét toàn bộ các chuyên đề: Dao động cơ, Sóng cơ, Dòng điện xoay chiều; Dao động điện từ; Sóng ánh sáng; Lượng tử ánh sáng; Hạt nhân nguyên tử và có thêm một phần Thí nghiệm Vật lí và thực hành ứng dụng.

Về mặt nội dung, các câu lí thuyết đa phần là các câu hỏi dễ, học sinh chỉ cần nhớ kiến thức trong SGK là có thể làm được và phần lớn câu hỏi lí thuyết đều ở mức độ dễ. Các câu hỏi ở mức độ trung bình chủ yếu là áp dụng những công thức đơn giản hoặc chỉ qua một, hai bước biến đổi là có kết quả.

Trong đề thi có khoảng 34% câu khó, đặc biệt có 5 câu cực khó dành cho học sinh giỏi. Còn 12 câu còn lại, học sinh khá học tốt các dạng bài tính toán đã từng xuất hiện trong đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng các năm trước sẽ làm được. Các câu cực khó thuộc các chuyên đề như Dao động cơ học 1 câu, Sóng cơ học 2 câu, Điện xoay chiều 2 câu, Dao động điện từ 1 câu. Các chuyên đề lượng tử ánh sáng và Sóng ánh sáng hầu như không có câu hỏi khó.

Đề thi xất hiện các câu lạ thực hành Vật lí phổ thông chiếm 1 câu, ứng dụng Sóng âm – câu nói về nhạc lý thú vị và mang Vật lí gần gũi cuộc sống.

Hồng Hạnh (ghi)



Những điều cần lưu ý với đề thi môn toán

(TNO) Là một trong 3 môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia và là môn nằm trong phần lớn các tổ hợp môn xét tuyển vào các trường ĐH- CĐ nên đề thi minh họa môn toán được học sinh quan tâm nhất.

Những điều cần lưu ý với đề thi môn toánMột tiết ôn tập theo nhóm của học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1) - Ảnh: Thanh Hiếu
Để giúp học sinh có cái nhìn tổng quát từ đó có hướng ôn tập cho mình, một số giáo viên có kinh nghiệm trong luyện thi đã đưa ra nhận xét về đề thi minh họa vừa được Bộ GD- ĐT công bố.
Theo thạc sĩ Ngô Thanh Sơn, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn (quận Tân Phú, TP.HCM) thì đề minh họa cho chúng ta một số thông tin về đề thi sắp tới như số câu của đề thi chính thức, trình tự sắp xếp và phân bố điểm cho các câu. Các chủ đề kiến thức sẽ được đề cập đến trong đề thi và yêu cầu về mức độ nhận thức đối với mỗi chủ đề.
Cụ thể đề thi gồm 10 câu với 12 ý và các câu không được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó như đề thi ĐH 2014.
Câu 1 là câu hỏi về khảo sát hàm số. Phần hình vẽ ở câu a (câu mà mọi học sinh đều có thể làm hoàn chỉnh) chỉ còn 1 điểm, giống như các đề thi tuyển sinh ĐH trước đây, trong khi đề thi tốt nghiệp các năm trước phần này chiếm tới 2 điểm. Câu hỏi phụ ở câu b có độ khó ngang với đề thi tú tài, học sinh trung bình có thể giải được câu này.
Câu 2a có chủ đề về lượng giác. Mọi năm phần lượng giác thường chiếm 1 điểm trong đề thi ĐH và thường cho giải một phương trình lượng giác. Trong đề minh họa, bài toán tính giá trị một biểu thức lượng giác chỉ có 0,5 điểm. Đây là một bài toán nằm trong chương trình lớp 10. Các học sinh có kiến thức cơ bản nhất về lượng giác đều có thể giải được câu này. Câu này giúp cảnh tỉnh học sinh rằng phải nắm chắc kiến thức cơ bản ở sách giáo khoa, tránh việc “học tủ”, giáo viên cũng không được “dạy tủ”.
Câu 2b liên quan đến số phức chiếm 0,5 điểm. Câu này có độ khó ngang với đề thi tú tài, học sinh trung bình sẽ giải được hoàn chỉnh.
Câu 3 là câu giải phương trình logarit bằng cách đưa về cùng cơ số. Học sinh trung bình có thể dễ dàng kiếm 0,5 điểm ở câu này.
Câu 4 là câu giải bất phương trình có chứa căn chiếm 1 điểm. Đây là câu phân loại ở mức 8-9 điểm dành cho học sinh khá giỏi. Tuy nhiên câu này dễ hơn nhiều so với các câu phương trình, bất phương trình, hệ phương trình đã ra trong đề thi ĐH-CĐ trong 3-4 năm trở lại đây. Học sinh khá có thể làm được câu này trọn vẹn.
Câu 5 là câu tính tích phân với độ khó như đề thi tú tài. Học sinh trung bình có thể dễ dàng kiếm 1 điểm ở câu này.
Câu 6 là câu hình học không gian gồm 2 ý, giống như đề ĐH-CĐ những năm gần đây. Ý đầu tiên là tính thể tích của hình chóp, học sinh trung bình sẽ có thể giải được ý này để kiếm 0,5 điểm. Ý thứ hai là tính khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng chiếm 0,5 điểm, học sinh khá mới có thể giải được.
Câu 7 là câu hình học giải tích Oxy chiếm 1 điểm, là câu phân loại để lấy 8-9 điểm. Câu này có sử dụng khái niệm đường tròn bàng tiếp đã được học ở lớp 9. Đây là kiến thức đã học ở bậc THCS và hầu như không xuất hiện ở bậc THPT nên nhiều học sinh sẽ quên khái niệm này. Tuy nhiên câu này dễ hơn các câu đã ra thi trong các đề ĐH trong khoảng 5 năm trở lại đây.
Câu 8 là câu hình học giải tích Oxyz mà học sinh trung bình không khó khăn để lấy trọn vẹn 1 điểm.
Câu 9 là câu hỏi về xác suất. Câu này có độ khó hơn rất nhiều các câu xác suất đã từng ra thi ĐH trước đây. Học sinh khá có học và hiểu kỹ phần tổ hợp, xác suất mới có thể giải trọn vẹn để kiếm 0,5 điểm ở câu này.
Câu 10 là câu tìm giá trị nhỏ nhất chiếm 1 điểm, đây là câu khó nhất của đề, dành cho các học sinh giỏi. Trong khoảng 5 năm gần nhất, đây thường sẽ là một bài toán gồm 2-3 biến. Tuy nhiên ở đề thi này, biểu thức P chỉ chứa 1 biến. Câu này dễ hơn nhiều so với các câu đã ra thi trong các đề ĐH năm 2014.
Nhìn chung điều gây ấn tượng nhất đối với đề thi này chính là việc không có câu hệ phương trình. Và từ những yêu cầu của đề, học sinh có học lực trung bình có thể đạt được 4-5 điểm, đủ để xét tốt nghiệp. Dự đoán sẽ có nhiều học sinh đạt mức 6 điểm. Những học sinh khá có thể đạt 7-8 điểm, chỉ có học sinh giỏi thực sự mới có thể đạt 9-10 điểm.
Thạc sĩ Huỳnh Thị Hoàng Dung, Trưởng Bộ môn Toán-Cơ-Tin Trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM cũng cho biết với đề thi minh họa, các câu hỏi về kiến thức khảo sát hàm số và vẽ đồ thị, bài toán liên quan đến khảo sát hàm, tính giá trị của một biểu thức lượng giác hoặc giải phương trình lượng giác, số phức, phương trình logarit hoặc phương trình mũ, tích phân, hình học không gian và hình giải tích trong không gian Oxyz, tổ hợp hoặc xác suất nằm ở mức độ từ dễ đến trung bình. Và số điểm của phần này là 7 điểm.
Các câu hỏi còn lại trong đề là 3 câu hỏi từ khó đến rất khó. Chẳng hạn câu 4 là một câu về giải bất phương trình có chứa căn thức. Thường đây là một câu tương đối khó. Học sinh cần nắm vững các phương pháp giải và chịu khó rèn luyện thêm các bài nâng cao trong suốt quá trình học mới có thể giải được trong một thời gian ngắn.
Câu 7 là một bài toán hình học giải tích trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy. Đây là một câu khó vì đòi hỏi thí sinh phải nhớ và biết sử dụng kiến thức của các lớp dưới. Đặc biệt các em nên ôn lại những kiến thức hình học của lớp 9 và lớp 10.
Câu 10 là câu khó nhất dùng để phân loại thí sinh, thường là câu bất đẳng thức hoặc tìm giá trị max hay min. Để làm được câu này đòi hỏi thí sinh phải có khả năng tư duy độc lập, có óc chủ động sáng tạo, có khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết một vấn đề, không làm theo khuôn mẫu. Nếu các em không thật sự tự tin để giải thì nên bỏ qua, sẽ quay lại bài này sau khi đã giải quyết những bài toán khác và còn thời gian. Để đậu đại học, không cần tới điểm 10, nên dành thời gian chăm chút 9 điểm còn lại.
Đối với thí sinh mọi chi tiết về các chủ đề trên đều quan trọng, nhưng quan trọng nhất, đó là các em phải tự trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và sự bình tĩnh, tự tin trong lúc làm bài thi.

B.Thanh
(ghi)

>> Thi THPT quốc gia: Môn ngoại ngữ có phần thi viết
>> Bộ GD-ĐT hướng dẫn cách viết hồ sơ thi THPT quốc gia
>> Đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia phải thuận lợi nhất cho người dân
>> Dự kiến 6 cụm thi do trường ĐH chủ trì tại TP.HCM

   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn