SỞ GD & ĐT TP.ĐÀ NẴNG
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THPT
QUANG
TRUNG Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 17 / TL -
QT Đà Nẵng, ngày 03 tháng 3 năm 2012
ĐỀ TÀI THAM LUẬN
Giới thiệu công trình CNTT trong giáo dục:
“Phiên dịch toàn bộ chương trình, SGK bậc THPT
sang Bài giảng điện tử e- Learning”
Người báo cáo: Phạm Sỹ Liêm.
Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung-TP.Đà Nẵng
Kính thưa quý vị đại biểu,
Kính thưa
quý Thầy Cô giáo trong hội thảo.
Được sự phân công của Ban Tổ chức hội thảo, chúng tôi đại diện
trường THPT Quang Trung thành phố Đà Nẵng xin báo cáo một công trình CNTT trong
giáo dục là “Phiên
dịch toàn bộ chương trình, SGK bậc THPT sang Bài giảng điện tử e- Learning”
I. Phần đặt vấn đề
Kính thưa quý vị,
Khi đánh giá về sự giàu
có của một quốc gia, người ta căn cứ vào GDP của quốc gia đó. Ví dụ năm 2010,
GDP của Việt Nam là 103,4 tỉ USD, của Hàn quốc là 1014,5 tỉ USD,
so sánh ta thấy GDP của Hàn Quốc cao gấp gần 10 lần GDP của Việt Nam. Nếu kể thêm về dân số năm 2010, Việt Nam là gần 88 triệu, Hàn quốc là gần 50 triệu .
Vấn đề đặt ra là
tại sao hai đất nước như Việt Nam và Hàn Quốc trước đây đều nghèo như nhau, mà
hiện nay họ là giàu có gấp 10 lần nước ta?
Thưa
quý vị, ngày nay người ta còn có một thước đo mới mẽ hơn là so sánh sự giàu
nghèo cuả một quốc gia bằng chất lượng giáo dục của quốc gia đó. Hãy nghiên cứu chất lượng giáo
dục của Hàn Quốc thế nào mà họ giàu gấp 10 ta như thế ? Chúng ta này xem
một thông tin mà báo chí của ta vừa mới đưa:
“Chính quyền Hàn quốc đã số hóa toàn bộ chương trình giáo dục quốc gia. Cho đến trước năm 2015, Hàn quốc muốn phân phối
toàn bộ nội dung sách giáo khoa thông qua máy tính. Giáo dục thông minh sẽ thay cách thức chúng ta học từ SGK. Ông Lee
Bộ trưởng Bộ giáo dục, khoa học và công nghệ Hàn quốc đã khẳng định như thế. Sự
thay đổi từ SGK truyền thống sang những cuốn sách giáo khoa điện tử cho phép
học sinh không phải mang những chiếc cặp nặng nề đến lớp và còn giúp các em
khám phá thế giới bên ngoài lớp học. Bộ trưởng Lee cho biết đây là dự án “giáo
dục thông minh” theo
yêu cầu dạy và học. Bên cạnh đó, chính phủ ủng hộ việc mở một thị trường giáo
dục nhằm đa dạng hóa nội dung học tập với mục tiêu nâng cao chất lượng. Dự án
đã được khởi động, bao gồm các hệ thống mạng không dây trong tất cả các trường
học, cho phép học sinh học bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào.”
Kính thưa quý vị.
Nền giáo dục Vịêt Nam chúng ta có nên thực hiện như nền giáo dục Hàn Quốc không? Ai làm
và làm cụ thể như thế nào? Từ nhiều năm nay, Bộ GD&ĐT Việt nam đã có nhiều
chủ trương nâng cao chất lượng, đã tốn rất nhiều công sức và tiền của, nhưng
chất lượng chưa cao, chưa theo kịp các nước trong khu vực. Chúng ta biết Bộ
GD&ĐT có chủ trương đưa CNTT vào trường học, nhưng số lượng và chất
lượng chưa nhiều, chưa có các chủ trương đột phá như ở Hàn quốc.
II. Phần giải quyết vấn đề
Bản
thân tôi tuy nay đang làm công tác quản lý, nhưng trước đó tôi có một thời gian
dài dạy Toán phân ban hẹp trước và và phân ban rộng sau 1975, nên tôi có một khát vọng là phải cố
gắng tìm ra một phương án tối ưu nhất để đổi mới từ một nền giáo dục truyền
thông Vịêt Nam hiện nay mà chủ yếu giáo viên lên lớp với viên phấn và
bảng đen sang một nền giáo dục tiên tiến, để sánh vai với các nền giáo dục của
các nước tiên tiến trên thế giới như đất nước Hàn Quốc, từ đó làm đòn bẩy cho
sự phát triển kinh tế của Việt Nam ta. Do đó chúng tôi, cùng tập thể giáo viên
trường THPT Quang Trung đã tìm hiểu nền giáo dục Hàn Quốc vì lý do gì
mà họ đưa đất nước họ giàu gấp 10 nước ta?. Qua nghiên cứu,
Hàn quốc đã sử dụng một phần mềm Lecture Maker để số hoá sách
giáo khoa của họ từ những trang sách có tính chất "tĩnh" thành
những trang sách có tính chất "động" , qua đó tất cả các lời
giảng bài của giáo viên trên lớp được thu thu lại để trở
thành để trở thành các bài giảng điện tử. Nếu tất cả các trang SGK được
phiên dịch toàn bộ sang các bài giang điện tử thì sẽ được một cuốn SGK điện tử.
Nếu chương trình bậc THPT có bao nhiêu cuốn SGK mà đã nhiên dịch hết sang SGK điện
tử thì sẽ có được một bộ sách giáo khoa điện tử bậc THPT của nước đó.
Trên cơ
sở đó, trường THPT Quang Trung trên cơ sở 11 cuốn SGK giấy bậc THPT hiện hành,
hiệu trưởng và toàn bộ giáo viên 11 môn học đã làm việc cật lực ngày đêm
và đã số hóa được toàn bộ sách giáo khoa bậc trung học phổ thông,
cụ thể đã phiên dịch toàn bộ chương trình, SGK giấy bậc THPT sang các bài giảng
điện tử e-Learning, đồng thời chúng tôi đã đưa lên mạng công trình này ở địa
chỉ website của trường Quang Trung với hai tên miền:
http://thptquangtrung.vn
hay http://thpt-quangtrung-danang.edu.vn
Công
trình này bao gồm khoảng 5.000 bài giảng điện tử e-Learning hay bài giảng
e-Learning ( viết tắt Bg-eL) cho 3 khối 10, 11, 12, mỗi khối lớp bao gồm 11 môn
học là Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Ngữ văn, Lịch
sử, Địa lý, GDCD, Tiếng Anh.
Công
trình được soạn từng tiết học theo phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT và
được cụ thể hóa bằng phân phối chương trình của Sở GDĐT thành phố Đà Nẵng. Hơn
thế nữa, do trường Quang Trung dạy ngày hai buổi, chúng tôi đã tăng gấp đôi số
tiết dạy của năm môn chính là Toán học, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Tiếng Anh,
nên trường có một phân phối chương trình riêng, trong đó phần chính khóa là
phân phối chương trình của Sở GD&ĐT Đà Nẵng và phần còn lại gồm các
tiết phụ đạo, nâng cao, ôn thi tốt nghiệpTHPT, ôn thi vào Đại học, Cao đẳng.
Với đặc điểm trường
Quang Trung đã đưa CNTT không những vào trường mà vào từng lớp học, có nghĩa là tất cả các lớp học của trường đều có máy vi tính, máy
chiếu, và các dụng cụ hỗ trợ. Ở mỗi tiết dạy đều được chiếu phần chữ và hình
ảnh lên màn hình, đồng thời lời giảng của giáo viên được phát trên
loa, có cả các hoạt động của thầy và trò trên lớp. Ở mỗi tiết dạy, chúng
tôi soạn theo 5 bước lên lớp gồm: ổn định lớp, kiểm tra bài cũ , dạy bài mới,
củng cố và hướng dẫn học ở nhà. Ở mỗi bước, chúng tôi đều chỉ đạo thống nhất
theo một mô hình riêng như sau:
- Ở bước Ổn định lớp (1 phút): giáo viên phải biết được sĩ số lớp,
tên học sinh vắng để nhắc nhở các học sinh này phải tự chép bài lại và
biết tự học ở nhà để tiết sau giáo viên kiểm tra.
- Ở bước Kiểm tra bài cũ (4 phút): Kiểm tra việc học bài tiết trước của
học sinh, và thường là 3 câu hỏi hướng dẫn về nhà của tiết học trước. Sau khi
dò bài, giáo viên đánh giá cho điểm, sẽ có thêm một slide đáp án.
- Ở bước Dạy bài mới (35 phút): Với thời lượng 35 phút, chúng tôi chỉ
đạo giáo viên chỉ soạn khoảng 20 phút, thời gian 15 phút còn lại là các hoạt
động của thầy và trò trên lớp bằng các câu hỏi và trả lời, giáo viên dạy theo
phương pháp truyền thống với viên phấn và bảng đen.
- Ở bước Củng cố (2 phút): Tuy ngắn nhưng là phần quan trọng, giáo viên đúc kết các
nội dung cơ bản của tiết dạy, để học sinh dễ thuộc, nhớ lâu và có thể nhớ suốt
đời, được xem như một đơn vị kiến thức với quan điểm: “Văn hóa là cái gì còn lại sau
khi đã mất”.
- Ở phần Hướng dẫn học ở nhà (3 phút): Ngoài việc nhắc nhở học sinh học lí
thuyết, làm bài tập SGK, còn đưa ra 3 câu hỏi dễ, trung bình và khó theo 3 đối
tượng để làm căn cứ dò bài ở tiết sau.
III. PHẦN MINH HỌA
Mời quí vị vào website
của trường http://thptquangtrung.vn
để chúng tôi báo cáo
công trình này của trường Quang Trung.
1.Từ khi Bộ GD&ĐT có
chủ trương đưa CNTT vào trường học, thì nhiều trường THPT đã xây dựng phòng
CNTT, phòng bộ môn, có trang bị máy chiếu và có đưa học sinh một số lớp đến
dạy. Tuy nhiên số lần học sinh được học còn rất thấp, phần mềm được dạy bằng
Word hay PowerPoint, được trình chiếu trên màn hình với cỡ chữ lớn hơn, kèm
theo nhiều hiệu ứng, hình ảnh, video. Tuy nhiên không có phần tiếng, nên giáo
viên phải giảng như dạy truyền thống.
2.Trường Quang Trung
cũng hưởng ứng chủ trương này, và muốn số lần các học sinh được học bằng CNTT
nhiều hơn, nên nhà trường ra quyết tâm trang bị
cho các phòng học máy tính, máy chiếu và các dụng cụ hỗ trợ, nghĩa là muốn đưa
CNTT đến từng lớp học. Đến nay đã là năm thứ
tư, (để dễ nhớ chúng tôi gọi năm 1 là năm học
2008-2009, năm 2 là 2009-2010, năm 3 là 2010-2011, năm 4 là 2011-2012). Ở năm thứ nhất, sau khi trang bị máy chiếu các
lớp, trường có tổ chức “Ngày hội CNTT” để các tổ trình chiếu bài dạy điện tử
bằng PowerPoint kèm theo giảng miệng qua loa, có mời các trường trong thành phố
tới dự, về phía Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng có đ/c Vũ Đình Chuẩn hiện là vụ
trưởng vụ giáo dục trung học, khi đó là phó giám đốc Sở về dự. Sau đó năm 1 và
năm 2, trường dạy đại trà bằng PowerPoint và đã đưa lên mạng ở THƯ VIỆN ĐIỆN
TỬ.
Minh họa 1 môn Lý: Tuần
24, Tiết 44.Bài 26- Các loại quang phổ.ppt
Minh họa 2 môn Ngữ Văn:
Tuần 24: Vợ chồng A Phủ.ppt
Ngoài ra trong thư viện
điện tử còn có Ngân hàng Câu trắc nghiệm, Tài liệu ôn tập, Đề thi.
2. Rất may đến cuối năm
thứ 2, Bộ GD&ĐT có tổ chức cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Learning, trong đó ngoài phần chữ còn có lồng tiếng giảng
bài của giáo viên. Chúng tôi họp hội đồng và hạ quyết tâm soạn và giảng trên
lớp thay vì PowerPoint sẽ dùng e-Learning. Chặng đường này cũng thật gian nan,
do thời gian báo cáo hạn chế nên chúng tôi không nói được ở đây. Đầu năm thứ 3,
trường đã đưa Bg-eL vào dạy đại trà. Ở học kỳ I năm thứ ba, chúng tôi thấy có
vài tồn tại, nổi lên là dung lượng là một bài giảng khá lớn từ 20MB đến 100MB,
và như vậy sức chứa của máy chủ không còn (chỉ cho 25GB, các Website khác chỉ
0,5 MB), nên bắt buộc chúng tôi phải nghiên cứu giảm dung lượng nhưng nội dung
vẫn không thay đổi. Đến học kỳ II năm thứ 3, chúng tôi đã thành công về việc
giảm dung lượng này.
Minh họa: Bài giảng e-
Learning HK II
Minh họa 1: Toán :Tuần
20 - Tiết 25 Hà Giang (trang 3)
Minh họa 2: Văn : Tuần
27 - Thuốc, cô Thân (trang 11)
3. Đầu năm thứ tư (2011-2012)
Qua một năm đưa toàn bộ
chương trình SGK của 11 môn học cả ba khối lớp lên mạng với Bg-eL, trường rút
kinh nghiệm và chỉ đạo giáo viên phải soạn lại từ đầu để tăng cường chất lượng
giảng dạy. Qua HK II, trường có văn bản hướng dẫn soạn và giảng Bg-eL và sau đó có văn bản xếp loại Bg-eL theo 4 loại: yếu, trung bình, khá
và tốt, để giáo viên đổi mới
phương pháp dạy trên lớp, biết tạo ra nhiều tình huống, nhiều câu hỏi và trả
lời giữa thầy trò, giảng dạy theo nhóm, soạn và giảng các bài tập trắc nghiệm,
các bài ôn thi TN THPT và vào Đại học Cao đẳng. Mục đích giúp các em tư duy và
phát huy tính sáng tạo.
Minh họa: Vào Bài giảng
e- Learning CN ( HK I )
Minh họa 1: Toán :Tuần
26, Tiết 57, GT12 Hà Giang
Minh họa 2: Tiếng Anh:
Tuần 25, Tiết 68, Anh 12, cô Nhung
Kính thưa quý vị.
Một vấn đề đặt ra là: có
phải Bg-eL chỉ trình chiếu mà thiếu các hoạt động thầy trò trên lớp hay không?
Thực tế ở học kỳ 2 năm nay, trường đã chỉ đạo giáo viên tăng cường chất lượng
bài giảng bằng cách đặt ra nhiều tình huống, nhiều câu hỏi để học sinh tư duy,
kích thích tính sáng tạo của học sinh, cuối cùng mới trình chiếu Slide đáp án.
Ngoài ra trong thời gian trình chiếu các Slide, giáo viên sẽ đi đến từng học
sinh để kiểm tra việc ghi bài, hay kiểm tra trật tự lớp, từ đó tăng cường chất
lượng giảng dạy trên lớp hơn là lời dạy truyền thống bằng viên phấn với bảng
đen.
Vì thời gian có hạn nên
chúng tôi không thuyết minh tiếp, vì nếu trình bày rõ công trình thì phải mất
nhiều ngày.
IV. KẾT LUẬN
1.Để xem và nghe được
Bg-eL, máy vi tính phải cài phần mền Lecture Maker được hướng dẫn ở phần thông
báo bên phải của Website “Cài phần mền Lecture Maker để xem, nghe và soạn
Bg-eL”
2.Các ưu điểm của công
trình này là:
a. Là công cụ cho học sinh tự học ở nhà: Trường Quang Trung thường đưa lên mạng trước
một tuần, do vậy học sinh có thể học tham khảo trước ở nhà trước khi được học
trên lớp. Còn nếu Bg- eL ở lớp các em chưa rõ thì về nhà các em có thể xem và
nghe lại trên máy vi tính. Đặc biệt hơn, sau một thời gian dài, khi các em ôn
tập, các sẽ được tái hiện lại toàn bộ Bài giảng của thầy cô trên lớp.
b. Công trình này dưới dạng mở, học sinh vào học
không cần password hay đăng ký thành viên, không tốn một lệ phí nào.
c. Công trình này giúp học sinh không những ở thành
phố, mà còn giúp các học sinh ở nông thôn, ở vùng sâu vùng xa, ở hải đảo có thể
học và tham khảo.
d. Công trình này giúp học sinh Việt nam trên toàn
thế giới khi có nhu cầu học chương trình Việt mà không cần phải về Việt Nam học. Ngoài ra còn giúp cho người nước ngoài muốn tham khảo học hỏi
chương trình bậc THPT của Việt Nam.
e. Do việc soạn bài của trường Quang Trung là bám
sát SGK, được soạn theo chuẫn kiến thức và chuẫn kỹ năng, có thêm nhiều tiết
phụ đạo, bồi dưỡng, ôn thi tốt nghiệp THPT, ôn thi vào đại học cao đẳng, nên
các em nếu vào đây để học thì có thể không cần phải đi học thêm,
giải quyết được các bức xúc của xã hội về việc dạy thêm học thêm.
f. Website trường còn giới thiệu nhiều tài liệu ôn
tập học kỳ, ôn thi đại học cao đẳng công phu, các loại đề thi.
g. Công trình này chúng tôi có báo cáo với Bộ
trưởng Phạm Vũ Luận và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. ( Xem Góc Văn học, phần Giáo
viên)
3.Do đặc thù là người mở đường, nên công trình
này chắc còn nhiều thiếu sót, kính
mong Quý đồng nghiệp góp
ý để ngày được hoàn thiện hơn.
Chúc Quý vị sức khỏe và xin trân trọng kính
chào!
Người báo cáo
Phạm
Sỹ Liêm
Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung, TP Đà Nẵng
Điện thoại: DĐ: 0913 430 033; CĐ 05113 691 445
E-mail: phamsyliemdn@yahoo.com.vn
quangtrungthpt@yahoo.com
Website: http://thptquangtrung.vn