Trường THPT Quang Trung là trường duy nhất tại thành phố Đà Nẵng dạy 100% trên lớp bằng CNTT, thầy cô soạn Giáo án điện tử.
- SGK giấy trang mấy:………..; USB bài giảng tuần thứ mấy……..,thứ tự file………….
- USB file nào, tuần mấy, tiết mấy, thứ tự file, tác giả, loại
file…………………………….
- Ngân hàng Câu hỏi trắc nghiệm trang mấy, lớp, tiết,……… Có
tham khảo thêm….
- Dụng cụ cho phần minh họa, đồ dùng dạy học, cassette, que
chỉ……………………..
2/ Học sinh:
-
Phải
có SGK giấy để trước mặt;
-
Phải
có Vở soạn bài và ghi bài giảng theo kiểu mới:
Đó là trang bên trái là bài soạn tự học học sinh
soạn trước ở nhà trên file thầy chỉ định ở tiết trước trong USB, để khi thầy giảng
bài trên lớp thì học sinh ghi bài giảng của thầy ở trang bên phải , từ đó cần so sánh với bài soạn của mình.
Giáo viên kiểm tra vở soạn bài và ghi chép lời giảng bài của giáo viên, nếu thiếu
bị trừ điểm kiểm tra.
-
Đồ
dùng học tập, các mô hình theo lời dặn của giáo viên tiết trước (nếu có).
C. NĂM
BƯỚC TRÊN LỚP:
1/ ỔN ĐỊNH LỚP: (1 phút) Cả lớp đứng dậy chào giáo viên. Lớp trưởng ghi tên học sinh vắng lên bảng
đen, lớp phó học tập ghi vào Sổ đầu bài.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: (5 đến 6 phút, nếu không kiểm
tra hay kiểm tra không đúng thời gian thì bị hạ một bâc đánh giá). Có 2 loại đồng
thời:
Loại 1: (3 phút): Gọi học sinh lên chấm bài soạn tự học soạn trước ở nhà, bằng cách quay
đĩa dò bài hay giáo viên chỉ định từ 2 đến 3 học sinh. Cho điểm công khai ghi
vào sổ điểm cá nhân để có cột điểm kiểm tra thường xuyên.
Loại 2: (3 phút) Dò bài từ 1 đến 2 học sinh, cho điểm công khai.
3. GIẢNG BÀI MỚI (từ 32 đến 35 phút): Là phần cơ bản của tiết dạy:
Chia trang giáo án điện tử làm 3 cột:
/GIẢNG
MIÊNG / GIẢNG MÁY / HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ/.
Lưu ý: - Lấy trọng tâm từ các nội dung học
sinh tự soạn ở nhà vừa mới kiểm tra.
-
Nội dung giảng bài đơn vị kiến thức thứ nhất: Thông thường giáo viên giảng miệng trước
để đặt vấn đề cho cả lớp suy nghĩ và trả lời, thầy nhận xét đúng hay sai để đưa
một cách sinh động vào bài giảng. Thầy nhận xét, học sinh bình luận, từ đó bậc
file trong USB để giảng máy hầu tạo tính hấp dẫn cho việc nghe và thấy của học
sinh trên tivi.
-
Thầy
giảng, học sinh ghi bài giảng vào trang bên trái của vở học sinh. Thầy luôn kiểm
tra việc ghi bài học của học sinh để phê bình các học sinh không ghi bài, làm
việc riêng (để tâm hồn treo ngược trên cành cây!)
-
Giáo
viên có thể giảng máy trước và giảng miệng sau, theo tính chất của bài dạy hay
theo ngẫu hứng!. Tùy theo bài giảng là
lý thuyết, bài tập, trắc nghiệm, thực hành mà sử dụng tình huống nào thich hợp
nhất,…..
-
Khi
soạn bài và khi giảng bài, giáo viên cần cân đo kiến thức để chia thời gian đúng
một tiết dạy, cá biệt tùy theo trình độ các lớp khá hay trung bình.
-
Việc
soạn phần hoạt động của thầy và trò cần có sự tiên liệu trước cho hấp dẫn, có
thể thay đổi tình huống trên cơ sở thực tế lớp đang dạy. Trong cả 2 tình huống
hoạt động của thầy và của trò, thầy hỏi và trò trả lời hay ngược lại trò hỏi và
thầy trả lời.
-
Tiếp tục tương tự giảng bài cho các nội dung
kiến thức thứ 2, thứ 3, … đến hết bài giảng.
-
Trong
suốt giờ dạy, giáo viên chỉ đạo học sinh phải giở SGK giấy ra và để trước mặt để
trò thường xuyên tham khảo mà trả lời các câu hỏi của thầy.
-
Chú ý: Thầy
không phải thao thao bất tuyệt dạy miệng như trước đây, mà chỉ dành nửa thời
gian dạy miệng, nửa thời gian còn lại là giảng máy và trả lời của học sinh.
Nghiêm cấm giáo viên chép hay cho học sinh lên bảng chép nội dung để phía dưới
học sinh chép vào vở (như cô Sương thường thực hiện). Tuyệt đối nghiêm cấm
giáo viên dạy mà không mở tivi, trừ buổi dạy bị cúp điện. Đến giờ ra chơi hay bãi học, GVBM phải tắt máy tính và tivi.
4. CỦNG CỐ:
- Nêu các đơn vị kiến thức cơ bản nhất
của bài giảng, xem đó là một đơn vị kiến thức mà học sinh dễ thuộc ngay tại lớp,
thậm chí thuộc suốt đời. Những kiến thức đó là văn hóa, mà “Văn hóa là cái gì còn lại sau khi đã mất”;
- Về hình thức: Có thể củng cố bằng cách
trình bày bảng khéo tay của giáo viên sau một tiết dạy, hay lấy ở file dạy
trong USB.
5/ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: (Không nói: Dặn dò)
-
Loại 1: Nhắc học
sinh soạn bài mới tự học trên USB, chỉ định rõ
file nào cho tiết học sau (Học sinh nào chưa nhận USB đến trường để nhận, vì
nếu không có USB sẽ không soạn đượcbài, bị điểm 0);
-
Loại 2: Sử dụng
nội dung có trên USB. Thầy có thể ra thêm.
D. RÚT KINH NGHIỆM SAU KHI GIẢNG DẠY.
- Giáo viên chừa nửa trang A4 giáo án để trắng. Sau khi giảng
xong lớp thứ nhất, ghi những điều chưa vừa ý để dạy tốt cho các lớp sau, hay
cho năm học sau, để khỏi soạn lại giáo án mới;
- Thông thường, giáo viên ít soạn phần này do lười biếng,
nhưng đó là một tai hại: không biết tự học và khi kiểm tra giáo án sẽ bị trụt một
bậc đánh giá!
Ghi chú:
1/ GVBM cần dán phần
hướng dẫn này vào trang đầu
của các giáo án để BGH kiểm tra
2/ Mỗi giáo viên soạn 1 tiết giáo án điện tử lớp 10 mới để
thao giảng chiều thứ năm 8/9/2022. GVBM trình bày giáo án trước hội đồng, chỉ nói cách soạn bài
và phương pháp dạy trên lớp với sự minh họa trên tivi. Phô tô khoản
33 giáo án phát cho BGH/GV dự giờ. Cuối giáo án có phần ghi nhận xét của BGH và
GV dự giờ. Đánh giá tiết soạn và dạy theo 3 mức: Tốt…..Khá…… TB…….
Họ tên và chữ ký của BGH/GV dự giờ:……………………………………………………..
Nộp phiếu này cho Tổ trưởng và Tổ trưởng nộp cho Hiệu trưởng
./.
|