Ngày 03-05-2024 11:42:55
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6690682
Số người online: 8
 
 
 
 
DIỄN VĂN CỦA HIỆU TRƯỞNG Trong Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập trường THPT Quang Trung (1998 – 2018)
 

DIỄN VĂN CỦA HIỆU TRƯỞNG

Trong Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập

trường THPT Quang Trung (1998 – 2018)

 

Kính thưa Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô cùng các em học sinh thân mến.

        Đất nước ta sau khi thống nhất, hệ thống  giáo dục bậc trung học phổ thông  hoàn toàn bằng công lập. Đến năm 1996, Nghị quyết  TW2 của Ban chấp hành trung ương đảng cho phép mở thêm các trường  trung học phổ thông ngoài công lập. Trường Quang Trung là một trong 3 trường ngoài công lập được UBND thành phố  Đà Nẵng cho phép được hoạt động. Ngày 04/06/1998, phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hoàng Long đã ký quyết định số 3111/1998 – QĐ-UBND cho phép trường  phổ thông trung học tư thục Quang Trung được thành lập. Đến nay, trường được đổi tên là trường trung học phổ thông Quang Trung, và hôm nay chúng tôi long trọng làm Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập trường. Trong dịp này UBND thành phố Đà Nẵng đã tặng cho trường Quang Trung lá cờ  truyền thống với dòng chữ vàng:  UBND thành phố Đà Nẵng tặng trường THPT Quang Trung 20 năm xây dựng và phát triển, nhân kỷ niệm ngày thành lập trường (04/06/1998 – 04/06/2018)

Kính thưa quý vị

          Nếu là một đời người, khi bước qua tuổi 20 thì đó là thời gian tràn đầy nhựa sống. Tuổi 20 của trường Quang Trung hôm nay cũng đầy sức sống, đạt nhiều thành quả được xã hội đồng tình, phụ huynh tin tưởng gửi con em vào học, được UBND thành phố  Đà Nẵng, không chỉ ghi nhận bằng hàng chữ vàng  ở trên lá cờ truyền thống, mà trong ba năm liền, trường THPT Quang Trung liên tục nhận được 3 lá cờ đầu, đó là:

-  Năm học 2015 – 2016, lá cờ đầu bậc trung học phổ thông ngoài công lập do UBND thành phố Đà Nẵng tặng.

  - Năm học 2016 – 2017, lá cờ đầu bậc trung học phổ thông  do Bộ GDĐT tặng với dòng chữ: “ Bộ GDĐT tặng trường THPT Quang Trung, thành phố Đà Nẵng, đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “ đổi mới sáng tạo trong dạy và học” năm học 2016 – 2017.

 - Và cả năm học 2017 – 2018, do trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học nên UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục  tặng cho trường Quang Trung lá cờ đầu trong các trường trung học phổ thông trong thành phố.

Kính thưa quý vị.

        Để đạt được các thành quả trên, thầy trò trường Quang Trung không ngừng nỗ lực dạy tốt và học tốt, không ngừng đổi mới và sáng tạo để đến hôm nay đang phấn dấu để trở thành một trường học điện tử. Hai mươi năm đó được chia ra 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Trong 10 năm đầu tiên từ 1998 đến 2008, trường Quang Trung đã vượt qua các khó khăn ban đầu,  tự thuê và cải tạo một ngôi nhà ở số 412B Điện Biên Phủ thành một ngôi trường hoạt động trong 4 năm, sau đó đến  năm 2000, trường đã bỏ tiền ra mua khu đất theo giá thị trường tại số 68 Đỗ Quang này. Ban đầu xây dựng khối nhà 4 tầng, đến năm 2004 xây dựng thêm một khối nhà 7 tầng, với 44 phòng trong đó có 27 phòng học, 17 phòng chức năng và hiệu bộ. Trong 10 năm học đầu này, trường đã tuân thủ dạy học như các trường công lập, nhưng có sáng tạo là tăng số tiết gấp đôi các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh và dạy ngày 2 buổi. Điều vinh dự là năm học đầu tiên, trường được đ/c Trương Quang Được, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy về thăm trường và có một số chỉ đạo.

          Giai đoạn 2: Trong 10 năm sau từ năm 2008 đến 2018, với một hoài bảo là  đưa CNTT không chỉ vào trường như chủ trương của Bộ GD & ĐT và Quang Trung đã quyết tâm  đưa CNTT vào từng lớp học. Để thực hiện chủ trương này, trường đã trang bị cho tất cả các phòng học máy tính, máy chiếu hay tivi 55 inch, hệ thống loa để biến các phòng học thành các phòng bộ môn. Với một trường tư thục, việc bỏ tiền ra mua các trang thiết bị này không phải là dễ dàng, nhưng khi đã có quyết tâm thì phải nổ lực thực hiện. Tuy nhiên, việc khó nhất là làm sao cho  100% đội ngủ giáo viên biết soạn và biết dạy trên lớp bằng CNTT. Theo đó, trong 2 năm đầu, giáo viên đã thành thạo soạn và dạy trên lớp bằng powerpoint, nhưng 8 năm sau, trường đã tập huấn cho 100% giáo viên biết soạn và dạy trên lớp bằng bài giảng điện tử e – Learning. Trong thời gian này, trường đã số hóa 33 bộ SGK giấy hiện hành lớp 10,11,12 thành 33 bộ SGK điện tử  cho học sinh sử dụng, còn có tên thứ hai 33 giáo án điện tử cho giáo viên sử dụng mà hôm nay chúng tôi xin tặng quý vị. Các năm đầu, trường đã đưa toàn bộ 33 quyển sách điện tử này lên trang web thptquangtrung.vn để học sinh Quang Trung tự học trước ở nhà, đồng thời cho cả học sinh cả nước học, thậm chí  cho  cả học sinh  thế giới học để biết được nền giáo dục Việt Nam. Mỗi file là một tiết dạy của giáo viên trên lớp, có cả hình ảnh lẫn tiếng giảng bài. Tuy nhiên, điều này sẽ không khả thi nếu không có internet. Để giải quyết tồn tại này, hiệu trưởng  Quang Trung đã ngày đêm tìm cách thu 33 quyển sách điện tử này vào USB có dung lượng 64GB, sau đó đánh vào 12 đĩa DVD, mỗi khối lớp 4 đĩa cho cả 11 môn học. Với kết quả này, học sinh có thể tự học ở nhà mà không cần đi học thêm, các giáo viên căn cứ vào đó mà soạn giáo án điện tử để dạy CNTT trên lớp. Ngoài ra giáo viên còn biết kết hợp nhuần nhuyễn từ việc dạy theo phương pháp truyền thống đến việc dạy bằng CNTT trên máy chiếu. Có thể nói, SGK điện tử này là  một công trình có một không hai trên cả nước. Chúng tôi cũng đã chia sẻ thành quả này bằng cách gửi tặng 12 đĩa DVD đến trên 2500 trường THPT, TTGDTX trên cả nước.

          Nhưng tiếc rằng, do các trường trung học phổ thông trên cả nước  đang dạy đại trà trên lớp cơ bản bằng phương pháp truyền thông với viên phấn và bảng đen, nên công việc làm của chúng tôi vẫn bị “ cô đơn” của người mở đường vì Bộ GDĐT chưa có chủ trương dạy học 100% bằng CNTT trên cả nước.

Kính thưa quý vị.

Trường Quang Trung cũng như nhiều trường tư thục khác đã và đang gặp nhiều khó khăn là đầu vào rất thấp, vì các học sinh giỏi, khá đã vào các trường công lập. Do vậy việc dạy đối tượng này là cực kỳ khó khăn, không chỉ dạy văn hóa mà còn dạy về đạo đức. Nhưng với cái tâm của người làm giáo dục, thầy trò trường Quang Trung đã vượt qua  các trở ngại đó để đào tạo ra được một thế hệ học sinh khá tốt khi bước chân vào đời, và ngày hôm qua đây, các cựu học sinh Quang Trung đã tụ tập về ngôi Trường Quang Trung này, đã chia sẻ các tình cảm sâu sắc nhất, họ tỏ ra biết ơn việc dạy để của thầy cô giáo Quang Trung mà các em đa số đã thành công trong trường đời.

Với các học sinh đang học tại trường, ngoài việc các em được thụ hưởng một nên  giáo dục hiện đại của một trường học điện tử, các em còn được nhà trường giáo dục tốt về đạo đức. Trường Quang Trung rất chú trọng về giáo dục nền nếp kỷ cương. Tất cả các thầy cô, nhân viên đều chăm lo giáo dục đạo đức học sinh không chỉ từng tháng mà từng ngày từng giờ. Đặc biệt, Cô Lê Thị Mỹ Nguyên Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Công đoàn, với trí nhớ rất tốt, nhớ tên nhiều học sinh, nhớ cả tên của cha mẹ các em, nên việc giáo dục đạo đức đạt nhiều kết quả tốt, cụ thể là trường không có bạo lực học đường. Nhà trường còn giáo dục cho học sinh các loại kỹ năng sống, từ đơn giản nhất là biết thưa trình  trong cuộc sống thường ngày đến việc xử  lý các tình huống phức tạp như  phòng chống thiên tai bão lũ, động đất,  sóng thần. Trường còn dạy cho các em kỹ năng khởi nghiệp, giới thiệu thế nào là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà việc dạy học bằng CNTT cho các em của trường Quang Trung là một bệ phóng tiến công vào cuộc cách mạng  công nghiệp 4.0.

 

Kính thưa quý vị, cùng các em học sinh thân mến.

 

Với một đời người, từ tấm bé đến trưởng thành qua năm tháng.

“ Thế rồi bỗng dưng mà họ lớn

Tuổi hai mươi đến có ai ngờ

Một hôm trận gió tình yêu lại

Đứng ngẫng trường vờn áo tiểu thơ”

 

          Thế thì, với trường THPT Quang Trung, tuổi 20 với 4 lá cờ đầu, trong đó 3 lá do UBND thành phố tặng, 1 lá cờ do Bộ GDĐT tặng với dòng chữ “ đổi mới và sáng tạo”, tuổi 20 của trường Quang Trung  trong những năm tháng sắp đến biết ra sao đây, liệu có biết “trông vờn áo tiểu thơ” đó là hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được không? Nhưng trước hết để thực hiện Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập trường,  chúng tôi đã đầu tư 3 tỉ đồng để cải tạo khối tầng 4, lát đá granit các phòng học và hành lang, cải tạo  hệ thống các nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn 5 sao, đổ thêm 2 mê để có thêm một không gian thể dục thể thao và vui chơi ở tầng 5 cho học sinh.

 

Kính thưa quý vị

          Tương lai đang chờ sự sáng tạo và đổi mới của trường Quang Trung như lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 , nhưng  giờ đây chúng tôi chỉ biết chúc mừng quý vị lãnh đạo, quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng các em học sinh tràn đầy hạnh phúc trong cuộc sống.

 

          Xin cảm ơn và trân trọng kính chào./.

HIỆU TRƯỞNG

 

 PHẠM SỸ LIÊM

 

 
 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn