Ngày 07-05-2024 21:11:36
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6692481
Số người online: 8
 
 
 
 
Môn Lịch Sử: Cần mô hình hóa bài học
 
Học và thi môn lịch sử là nỗi ám ảnh của nhiều học sinh, nhưng với Đinh Bá Âu (ảnh - giải nhì quốc gia môn lịch sử năm 2004, học viên ngành cảnh sát kinh tế ĐH Cảnh sát nhân dân TP.HCM) lại là niềm đam mê

Cần mô hình hóa bài học

TT - Học và thi môn lịch sử là nỗi ám ảnh của nhiều học sinh, nhưng với Đinh Bá Âu (ảnh - giải nhì quốc gia môn lịch sử năm 2004, học viên ngành cảnh sát kinh tế ĐH Cảnh sát nhân dân TP.HCM) lại là niềm đam mê.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Mình thường đọc tài liệu rất nhiều lần. Lần đầu để nắm khái quát, lần hai để hình dung và định hình, các lần đọc kế tiếp mình sẽ vẽ sơ đồ hình cây, hình que... để phân các ý chính, ý phụ trong bài, trong chương... rồi theo sơ đồ cây đó để học thuộc.

Sau khi "mô hình hóa bài học", mình dùng kết hợp một cuốn sổ để vừa học vừa ghi vào những ý, những sự kiện. Cách học mắt nhìn, tai nghe, tay viết, đầu suy nghĩ ấy giúp ích cho mình nhớ lâu và nhớ rõ bài học. Ngoài ra, mình còn có một cuốn sổ ghi các sự kiện quan trọng theo một trình tự thời gian để nắm một cách hệ thống trục thời gian. Cuốn sổ còn ghi chú một vài đặc điểm lịch sử của mỗi sự kiện giúp mình phân biệt và hiểu bản chất của "từng ngày tháng".

Khi học mình cũng học theo vấn đề, chuyên đề như phong trào nông dân 1930-1931, phong trào dân chủ 1936-1939, cách mạng 1939-1945, chiến thắng Điện Biên Phủ, kháng chiến chống Mỹ... Sau đó rút ra kinh nghiệm, ý nghĩa, những điểm giống nhau, khác nhau, sự tiến bộ của chuỗi sự kiện sau... Việc học như vậy giúp mình nắm kiến thức rộng, bản chất vấn đề được nhớ rất rõ và cách học ấy tạo nên hứng thú cho mình.

Theo mình, cần ôn tập một cách tổng quát nhưng chú trọng các sự kiện lớn, có tính biến cố, phải nắm chắc những nguyên nhân, ý nghĩa, kinh nghiệm... Điều đó giúp phân biệt các sự kiện và cũng nhằm mở rộng bài học một cách sáng tạo hơn.

   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn