Ngày 10-05-2024 20:24:17
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6693981
Số người online: 6
 
 
 
 
7 Kỳ quan thế giới hiện đại
 

7 Kỳ quan thế giới hiện đại
1.Vạn Lí Trường Thành (Wanlichangcheng) của Trung Quốc

2.Đấu trường Côlôxêum (Colosseum) ở Rôma của Italia

3.Đền Tajơ Mahan (Taj Mahal) của Ấn Độ

4.Thành phố cổ Pêtơra (Petra) của Joocđani

5.Tượng Chúa cứu thế ở Braxin

6.Khu đổ nát của người Maya tại Chichên Itxa (Chichen Itza) của Mêhicô.

7.Machu Pichchu (Machu Picchu) - khu định cư trên núi, biểu tượng cho đế chế Inca cổ tại Pêru.

*Điển hình nhất trong số 7 kì quan thế giới mới này là Vạn Lí Trường Thành của Trung Quốc và Đấu trường Côlôxêum ở Rôma của Italia.

Vạn Lí Trường Thành còn có tên khác là Trường thành (Changcheng). Là bức tường thành phòng thủ kiên cố được xây dựng từ thời cổ đại ở Trung Quốc để chống lại sự xâm lăng của các dân tộc ở phía Bắc. Vạn Lí Trường Thành bắt đầu xây dựng từ khoảng năm 420 đến năm 221 tCn., dài 6.700 km; nằm trên địa bàn 6 tỉnh miền Tây, Tây Bắc và Đông Bắc Trung Quốc [phía Tây từ cửa Gia Cốc (Jiagu), Cam Túc (Gansu) đến phía Đông từ cửa Sơn Hải (Shanhaiguan - Sơn Hải Quan), Hà Bắc (Hebei)].

Lúc đầu Vạn Lí Trường Thành là những đoạn thành không liên tục, nhưng đến đời Tần Thuỷ Hoàng (Qin Shihuang) - nhất là sau khi thống nhất Trung Quốc, đã huy động nhân lực (có đợt lớn đến 30 vạn người), cho nối các đoạn của các nước Yên (Yan), Triệu (Zhao), Tần (Qin) lại với nhau. Các triều đại sau của Trung Quốc cũng đều góp sức tu bổ Vạn Lí Trường Thành. Đặc biệt, triều Minh đã xây thêm thành một bức tường thành liên tục, có chỗ đến hai - ba lớp. Vạn Lí Trường Thành được xây bằng gạch vồ, đá tảng, đất. Cấu trúc thành có tường thành, cửa ải, đài thành, phong hỏa đài... chạy liên tục vượt qua cả những đỉnh núi cao, là một trong những công trình có quy mô lớn nhất của loài người. Năm 1987, Vạn Lí Trường Thành đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Đấu trường Côlôxêum còn được gọi với tên khác là Côlidê (Ph. colisée), là công trình kiến trúc cổ La Mã được xây dựng bằng đá với kết cấu chịu lực bằng gạch và bê tông vào những năm 75 - 80 sCn. tại Rôma. Đấu trường Côlôxêum có kiến trúc hùng vĩ nhờ hình khối lượn tròn mềm mại và phân vị theo chiều cao thành bốn tầng bằng các hình thức kiến trúc cổ điển khác nhau, gồm sân đấu hình elip kích thước 86 × 54 m và khán đài có 80 hàng bậc thang, chia làm 4 tầng, chứa được khoảng 50 nghìn người. Đấu trường Côlôxêum là nơi diễn ra những cuộc đấu bò và những cuộc trình diễn khác.

 

   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn