Ngày 29-04-2024 01:45:09
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6689019
Số người online: 7
 
 
 
 
10 thảm họa thiên nhiên kinh hoàng nhất năm 2007
 

10 thảm họa thiên nhiên kinh hoàng nhất năm 2007
10 thảm hoạ thiên nhiên kinh hoàng nhất năm 2007
________________________________________
Năm 2007 là năm thế giới đã phải hứng chịu khá nhiều đợt thiên tai kinh hoàng. Sau đây là danh sách 10 đợt thiên tai thảm khốc nhất tấn công trái đất chúng ta năm 2007 do Tạp chí Time bầu chọn:

1. Lốc xoáy ở Bangladesh
Với mật độ dân số lên tới 2639 người/m2 thì có thể chắc chắn rằng bất cứ một thảm họa thiên tai nào cũng có thể gây ra những tổn thất về người nặng nề cho quốc gia Nam Á – Bangladesh. Và trận lốc xoáy Sidr tấn công khu vực miền Nam Bangladesh ngày 15/11 năm ngoái cũng không phải một ngoại lệ. Với sức gió lên tới 160km/giờ, cơn lốc này đã cuốn bay nhiều cây cối, đường dây điện và san phẳng nhiều căn nhà bằng đất. Số người thiệt mạng trong trận lốc xoáy khủng khiếp này lên tới 1000 người và khoảng 50.000 người khác phải đi sơ tán. Tuy nhiên, sức công phá của trận lốc này vẫn chưa thể sánh được với trận lốc kinh hoàng tấn công nước này năm 1991, làm 140.000 người thiệt mạng.

2. Hạn hán ở miền đông nam nước Mỹ
Thường được biết đến là khu vực cây cối xanh tốt bốn mùa, nhưng năm qua, miền đông nam nước Mỹ đặc biệt là tiểu bang George và một số bang lân cận khác đã phải hứng chịu một đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử. Tại thành phố Atlanta, một trong những khu vực có mạng lưới xe điện ngầm phát triển nhanh nhất nước Mỹ, lượng dự trữ nước sinh hoạt chỉ còn đủ để cung cấp cho người dân trong vòng 3 tháng. Tình trạng hạn hán ngày càng trở nên tồi tệ hơn đã gây ra một cuộc chiến tranh giành nguồn nước giữa các bang Florida, Georgia và Alabama. Sau trận hạn hán khủng khiếp ấy, người ta mới rút ra một bài học xương máu rằng: Nước mới là nguồn tài nguyên quý giá nhất, chứ không phải năng lượng hay dầu lửa. Nước mới chính là yếu tố đảm bảo phát triển bền vững.

3. Lũ lụt ở Mexico
Một thảm họa thiên tai khi ập đến một quốc gia giàu có nhưng Mỹ, nó có thể chỉ là một yếu tố không thuận lợi. Nhưng với một quốc gia còn nghèo như Mexico, thì nó là một đại họa. Những trận lũ lụt kinh hoàng đã tấn công các bang miền nam Mexico như Tabasco và Chiapas hồi cuối tháng 10 và tháng 11, khiến cả hai bang này dường như ngập trong biển nước. Theo ước tính có khoảng 80% diện tích bang Tabasco bị nước nhấn chìm, và khoảng 1 triệu người dân ở khu vực này bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tổng thống Mexico Felipe Calderon nói rằng: “Đây là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử Mexico”.

4. Bão Felix
Một cơn bão cấp 5 (cấp cao nhất trong bảng xếp hạng sức bão) mang tên Felix đã đổ bộ vào Nicaragua hôm 4/9/2007 với sức gió lên tới khoảng 300 km/giờ. Cơn bão này còn tấn công sang cả quốc gia Trung Mỹ Honduras và quét qua đảo Caribbean. Bão Felix đã cướp đi sinh mạng của 101 người, và phá hủy hoàn toàn khu dân cư vốn nghèo khổ thuộc khu vực bờ biển Nicaragua. Tuy nhiên cũng may mắn khi cơn bão này tấn công mạnh nhất vào khu vực được rừng bao phủ, chính vì vậy sức tàn phá của nó cũng giảm đi phần nào.

5. Phun nham thạch bùn ở Indonesia
Đây không hẳn là một thiên tai mà có lẽ là một thảm họa do chính con người gây ra, cụ thể là do một dự án khoan khí tự nhiên ở thành phố Surabaya, Indonesia được vận hành không đúng cách. Sự việc bắt đầu từ cuối tháng 5/2007 khi những dòng nham thạch bùn nóng bỏng đã phun trào từ một hố sâu trước đó được khoan mà không có biện pháp bảo hộ cụ thể. Tuy công ty đấu thầu dự án đã cố hết sức ngăn chặn dòng nham thạch phun trào bằng những tấm xi măng lớn, nhưng mọi việc lại càng trở nên tồi tệ hơn. Đến tháng 10/2007, dòng nham thạch đã chảy với tốc độ 51.800m3/ngày, khiến nhiều ngôi làng và các nhà máy gần đó chìm trong biển bùn nham thạch. Hơn 10.000 người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

6. Lũ lụt ở Nam Á
Có đặc điểm phụ thuộc vào lượng mưa theo mùa, vì vậy Nam Á luôn là khu vực bấp bênh giữa hai trạng thái đối lập: rất thừa và rất thiếu nước. Và năm ngoái, khu vực này đã phải hứng chịu tình trạng: dư thừa nước – mưa lũ kéo dài. Những trận mưa mùa bất thường như trút nước ở miền bắc Ấn Độ, Nepal, Bhutan, và Bangladesh hồi tháng 7 và 8 năm ngoái đã dẫn tới tình trạng mà Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc UNICEF gọi là “đợt lũ kinh hoàng nhất trong lịch sử" khu vực này.

Tính tới giữa tháng 8 năm ngoái, đã có khoảng 30 triệu người khắp khu vực bị mất nhà cửa, và hơn 2000 người thiệt mạng vì lũ. Thiệt hại do mưa lũ gây ra ước tính lên tới ít nhất 120 triệu USD.

7. Lũ lụt ở CHDCND Triều Tiên
Những thảm hoạ thiên nhiên ở CHDCND Triều Tiên đã thường ít được biết đến nhưng tháng 8/2007, cả thế giới đã phải chú ý tới một trận lũ lụt kinh hoàng xảy ra trên diện rộng ở khu vực miền nam đất nước nghèo khó này. Hơn 400 người được cho là đã thiệt mạng trong trận lũ trên và ước tính khoảng 450.000 tấn hoa màu bị cuốn sạch. Thiệt hại trong trận lũ này đã khiến CHDCND Triều Tiên phải hoãn Đại hội Thể thao Mass Games - sự kiện thể thao lớn thường niên của Bình Nhưỡng.

8. Động đất ở Peru
Năm 2007 có thể coi là năm thế giới không phải đối mặt với nhiều trận động đất kinh hoàng nhưng Peru lại là một ngoại lệ. Ngày 15/8 năm ngoái, một trận động đất mạnh tới 8.0 độ richte đã làm rung chuyển cả bờ biển miền Trung của quốc gia Nam Mỹ này. Và tất nhiên, trận động đất ấy đã để lại hậu quả vô cùng khủng khiếp, đó là 500 người thiệt mạng, 1.366 người bị thương và hơn 50.000 ngôi nhà bị phá huỷ. Pisco là thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất, với 80% công trình xây dựng bị phá huỷ và 430 người chết, trong đó có hơn 100 người mất mạng khi đang cầu nguyện trong nhà thờ.

9. Cháy rừng ở Hy Lạp
Mùa hè 2007 là một mùa hè “cháy” ở Hy Lạp. Trong suốt 3 tháng (6, 7, 8), nhiệt độ không khí ở nước này đã lên tới 41oC cộng thêm hạn hán kéo dài đã biến đất nước này thành một “mồi lửa”. Cơn bão lửa khủng khiếp nhất đã tấn công các khu vực Peloponnese, Attica và Euboea của Hy Lạp, cướp đi sinh mạng của khoảng 70 người. Nhiều người dân ở Olympia, nơi tổ chức thế vận hội Olympics cùng người dân ở khắp khu vực miền nam nước này đã phải đi sơ tán. Khoảng gần 20.000 hecta đất bị thiêu trụi.

10. Lũ lụt ở Trung Quốc
Lũ lụt là một thực tế khắc nghiệt của cuộc sống người dân ở khu vực miền nam ẩm ướt của Trung Quốc, nơi mà mực nước của sông Dương Tử thường xuyên dâng lên cao vào mùa xuân. Mọi chuẩn bị phòng chống lụt bão và sự tăng trưởng kinh tế đã giúp hạn chế những tổn thất do mưa lũ gây ra ở khu vực này trong những năm gần đây. Tuy nhiên, con người vẫn không thể chặn hoàn toàn được những dòng nước chảy xiết.

Những ngày tháng 6 mưa tầm tã đã dẫn tới lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng ở miền nam Trung Quốc, trong đó có tỉnh phát triển công nghiệp trù phú - Quảng Đông. Hơn 60 người thiệt mạng và 50.000 người phải đi sơ tán. Thiệt mạng kinh tế ước tính lên tới 400 triệu USD.

   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn