Ngày 26-04-2024 20:46:22
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6687829
Số người online: 14
 
 
 
 
MẪU HƯỚNG DẪN SOẠN VÀ DẠY GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ MỚI NĂM HỌC 2021-2022.
 
Trường THPT Quang Trung dạy học trên lớp bằng Bài giảng điện tử e-Learning nên giáo viên soạn giáo án điện tử phục vụ CHUYỂN ĐỔ CÔNG NGHỆ trong giáo dục theo hướng dẫn của Hiệu trưởng như sau:

MẪU HƯỚNG DẪN SOẠN VÀ DẠY GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ MỚI

CỦA TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NĂM HỌC 2021-2022.

****************************

Tên GV:………………..Môn dạy:………….Lớp:………Ngày soạn:…………….

ĐỀ BÀI:……………………………………………………

                                    Tuần lễ:…………..Tiết thứ:……………..Học kỳ:…………

 

A.    MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1/ Mục đích bài giảng này là phục vụ nội dung gì, kỹ năng gì ?....................

Về lý thuyết, về bài tập, về rèn luyện kỹ năng hay về trắc nghiệm?……………

2/ Để đạt được mục đích đó, bài giảng cần các yêu cầu gì ? …………………….

a)Về phía giáo viên:……………………………………………………………………………………………

b)Về phía học sinh:……………………………………………………………………………………………..

 

B.    CHUẨN BỊ: Về phía

1/ Giáo viên:

- SGK giấy trang mấy:………..; USB  bài giảng tuần thứ mấy……..,thứ tự file………….

- USB file nào, tuần mấy, tiết mấy, thứ tự file, tác giả, loại file…………………………….

- Ngân hàng Câu hỏi trắc nghiệm trang mấy, lớp, tiết,……… Có tham khảo thêm….

- Dụng cụ cho phần minh họa, đồ dùng dạy học, cassette, que chỉ……………………..

           2/ Học sinh:

-        Phải có SGK giấy để trước mặt;

-        Phải có Vở soạn bài và ghi bài giảng theo kiểu mới: Đó là trang bên trái là bài soạn tự học học sinh soạn trước ở nhà trên file thầy chỉ định ở tiết trước trong USB, để khi thầy giảng bài trên lớp thì học sinh ghi bài giảng của thầy ở trang bên phải , từ đó cần so sánh với bài soạn của mình. Giáo viên kiểm tra vở soạn bài và ghi chép lời giảng bài của giáo viên, nếu thiếu bị trừ điểm kiểm tra.

-        Đồ dùng học tập, các mô hình theo lời dặn của giáo viên tiết trước (nếu có).

 

      C. NĂM BƯỚC TRÊN LỚP:

1/ ỔN ĐỊNH LỚP: (1 phút) Cả lớp đứng dậy chào giáo viên. Lớp trưởng ghi tên học sinh vắng lên bảng đen, lớp phó học tập ghi vào Sổ đầu bài.

2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: (5 đến 7 phút, nếu không kiểm tra hay kiểm tra không đúng thời gian thì bị hạ một bâc đánh giá). Có 2 loại đồng thời:

Loại 1: (3 phút): Gọi học sinh lên chấm bài soạn tự học soạn trước ở nhà, bằng cách quay đĩa dò bài hay giáo viên chỉ định từ 2 đến 3 học sinh. Cho điểm công khai ghi vào sổ điểm cá nhân để có cột điểm kiểm tra thường xuyên.

Loại 2: (3 phút) Dò bài từ 1 đến 2 học sinh, cho điểm công khai.

 

3. GIẢNG BÀI MỚI (từ 32 đến 35 phút): Là phần cơ bản của tiết dạy:

Chia trang giáo án điện tử làm 3 cột:

 GIẢNG MIÊNG          GIẢNG MÁY                             HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ.

Lưu ý: - Lấy trọng tâm từ các nội dung học sinh tự soạn ở nhà vừa mới kiểm tra.

-        Nội dung giảng bài đơn vị kiến thức thứ nhất: Thông thường giáo viên giảng miệng trước để đặt vấn đề cho cả lớp suy nghĩ và trả lời, thầy nhận xét đúng hay sai để đưa một cách sinh động vào bài giảng. Thầy nhận xét, học sinh bình luận, từ đó bậc file trong USB để giảng máy hầu tạo tính hấp dẫn cho việc nghe và thấy của học sinh trên tivi.

-        Thầy giảng, học sinh ghi bài giảng vào trang bên trái của vở học sinh. Thầy luôn kiểm tra việc ghi bài học của học sinh để phê bình các học sinh không ghi bài, làm việc riêng (để tâm hồn treo ngược trên cành cây!)

-        Giáo viên có thể giảng máy trước và giảng miệng sau, theo tính chất của bài dạy hay theo ngẫu hứng!. Tùy theo bài giảng  là lý thuyết, bài tập, trắc nghiệm, thực hành mà sử dụng tình huống nào thich hợp nhất,…..

-        Khi soạn bài và khi giảng bài, giáo viên cần cân đo kiến thức để chia thời gian đúng một tiết dạy, cá biệt tùy theo trình độ các lớp khá hay trung bình.

-        Việc soạn phần hoạt động của thầy và trò cần có sự tiên liệu trước cho hấp dẫn, có thể thay đổi tình huống trên cơ sở thực tế lớp đang dạy. Trong cả 2 tình huống hoạt động của thầy và của trò, thầy hỏi và trò trả lời hay ngược lại trò hỏi và thầy trả lời.

 

-        Tiếp tục tương tự giảng bài cho các nội dung kiến thức thứ 2, thứ 3, ….đến hết bài giảng.

-        Trong suốt giờ dạy, giáo viên chỉ đạo học sinh phải giở SGK giấy ra và để trước mặt để trò thường xuyên tham khảo mà trả lời các câu hỏi của thầy.

 

-        Chú ý: Thầy không phải thao thao bất tuyệt dạy miệng như trước đây, mà chỉ dành nửa thời gian dạy miệng, nửa thời gian còn lại là giảng máy và trả lời của học sinh. Nghiêm cấm giáo viên chép hay cho học sinh lên bảng chép nội dung để phía dưới học sinh chép vào vở (như cô Sương thường thực hiện). Tuyệt đối nghiêm cấm giáo viên dạy mà không mở tivi, trừ buổi dạy bị cúp điện. Đến giờ ra chơi hay bãi học, GVBM phải tắt máy tính và tivi.

 

4. CỦNG CỐ:

- Nêu các đơn vị kiến thức cơ bản nhất của bài giảng, xem đó là một đơn vị kiến thức mà học sinh dễ thuộc ngay tại lớp, thậm chí thuộc suốt đời. Những kiến thức đó là văn hóa, mà Văn hóa là cái gì còn lại sau khi đã mất”;

- Về hình thức: Có thể củng cố bằng cách trình bày bảng khéo tay của giáo viên sau một tiết dạy, hay lấy ở file dạy trong USB.

 

5/ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: (Không nói: Dặn dò)

-        Loại 1: Nhắc học sinh soạn bài mới tự học trên USB, chỉ định rõ file nào cho tiết học sau (Học sinh nào chưa nhận USB đến trường để nhận, vì nếu không có USB sẽ không soạn đượcbài, bị điểm 0);

-        Loại 2: Sử dụng nội dung có trên USB. Thầy có thể ra thêm.

 

 

 

D. RÚT KINH NGHIỆM SAU KHI GIẢNG DẠY.

- Giáo viên chừa nửa trang A4 giáo án để trắng. Sau khi giảng xong lớp thứ nhất, ghi những điều chưa vừa ý để dạy tốt cho các lớp sau, hay cho năm học sau, để khỏi soạn lại giáo án mới;

- Thông thường, giáo viên ít soạn phần này do lười biếng, nhưng đó là một tai hại: không biết tự học và khi kiểm tra giáo án sẽ bị trụt một bậc đánh giá!

                                                           

                                                            HIỆU TRƯỞNG

 

                                                             Phạm Sỹ Liêm

 

Ghi chú:

1/  GVBM cần dán phần hướng dẫn này vào trang đầu

của các giáo án để BGH kiểm tra

2/ Mỗi giáo viên soạn 1 tiết giáo án điện tử để thao giảng chiều thứ năm 18/11/2021. GVBM trình bày giáo án trước hội đồng, chỉ nói cách soạn bài và phương pháp dạy trên lớp với sự minh họa trên tivi. Phô tô khoản 20 giáo án phát cho BGH/GV dự giờ. Cuối giáo án có phần ghi nhận xét của BGH và GV dự giờ. Đánh giá tiết soạn và dạy theo 3 mức: Tốt…..Khá…… TB…….

Họ tên và chữ ký của BGH/GV dự giờ:……………………………………………………..

Nộp phiếu này cho Tổ trưởng và Tổ trưởng nộp cho Hiệu trưởng ./.

 

 


   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn