Ngày 05-05-2024 18:38:21
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6691593
Số người online: 9
 
 
 
 
 
Thật xúc động biết bao nhiêu những lời nói, những cử chỉ, việc làm của những người thầy, những em học sinh từ việc nhận thức sâu sắc ý nghĩa của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” mà Bộ GD&ĐT phát động năm học này. Phong trào vì thế đã có sức lan toả trong toàn xã hộ

Trường học thân thiện những mẩu chuyện xúc động

“Lúc đầu khi nghe nói về phong trào xây dựng trường học thân thiện gì gì đó, tôi cũng không quan tâm lắm. Nhưng mà gần đây, có mấy nhà xung quanh gặp cảnh nghèo túng, bọn nhỏ thiếu ăn, thiếu mặc, bệnh tật thật tội nghiệp đều thấy nhà trường người ta giúp đỡ, mới biết trường học thân thiện quan trọng chứ không đơn giản”. Đó là tâm tình của một người đàn ông làm nghề xe ôm trên đường Trường Chinh, TP Đà Nẵng mà tôi tình cờ nghe được. Chính cái quan niệm giản đơn mà chân thành của anh về hai chữ “thân thiện” đã thôi thúc tôi đến tận nơi, tận chốn để rồi được chứng kiến những mẩu chuyện không thể không viết ra.

Chúng tôi tìm đến Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa thành phố Đà Nẵng. Chưa kịp hỏi thăm học sinh Trần Văn Lợi nằm ở phòng nào thì đã nhìn thấy một tốp học sinh đứng, ngồi xung quanh giường một em chừng 17 tuổi, gầy xanh xao đang nửa nằm, nửa ngồi kê chân trên một chiếc gối. Linh tính mách bảo tôi đó là địa chỉ đang cần tìm.

Trần Văn Lợi chính là em HS đang được cô giáo chủ nhiệm và các bạn HS ở lớp 12 B5 Trường THPT tư thục Quang Trung đến thăm hỏi, động viên. Em bị bệnh tắc nghẽn mạch máu từ hơn một năm nay. Bệnh lúc đầu không nặng, nhưng do gia đình quá nghèo túng nên không đủ khả năng chữa chạy: cha làm nghề sửa xe, mẹ bán hàng rong nuôi 3 người con ăn học, ông nội tai biến mạch máu não nằm một chỗ. Lợi là đứa con ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, gia đình đã cố cho em được học đến lớp 12, nếu bỏ giữa chừng để nằm viện điều trị thì phải lưu ban, khó có điều kiện học lại. Cái chân bị tụ máu tím bầm, sưng to, hàng ngày Lợi vẫn cố gắng để đi học. Cho đến khi đau quá đến không đi nổi nữa, gia đình đưa em đi cấp cứu, bác sĩ bảo bệnh tình của em phải nằm lại bệnh viện điều trị chưa biết đến bao giờ. Ngày thứ hai vào lớp thấy vắng Lợi, nghe một HS nói Lợi bị bệnh, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thu Hằng liền điện về nhà em hỏi thăm mới biết tình cảnh gia đình em. Ngay sau đó, cô giáo Hằng đã thông báo cho cả lớp, phân công học sinh thay phiên nhau chép bài, đến tận bệnh viện giảng bài để em có thể theo kịp chương trình vì thời điểm thi tốt nghiệp đã cận kề. Tình thương yêu học trò đã thôi thúc cô giáo trẻ mới ra trường tự nguyện trích đồng lương ít ỏi của mình góp với HS lớp chủ nhiệm được trên một triệu đồng giúp thêm cho Lợi.

Xúc động hơn nữa là sự quan tâm kịp thời của Ban giám hiệu Trường THPT tư thục Quang Trung, ngôi trường vừa được nhận Bằng khen ghi nhận “Tấm lòng vàng” từ Hội nạn nhân chất độc màu da cam TP Đà Nẵng với số tiền ủng hộ trên sáu triệu đồng. Xưa nay, phong trào quyên góp giúp đỡ HS gặp hoàn cảnh ngặt nghèo thường chỉ được phát động trong học sinh với nhau. Nhưng ở Trường THPT tư thục Quang Trung, chỉ sau 2 ngày ban giám hiệu kêu gọi sự ủng hộ giúp đỡ em Trần Văn Lợi trong toàn trường, đã có được số tiền một triệu sáu trăm nghìn đồng tự nguyện đóng góp của các thầy cô giáo. Ông Trần Văn Chín, cha của em Lợi nói: “Nhận tiền từ tay cô Hiệu phó Lê Thị Mỹ Nguyên, tôi vẫn không tin vào mắt mình. Gần đến kỳ thi, tôi lo cháu nghỉ học lâu quá làm phiền đến các thầy cô, ai ngờ các thầy cô lại quan tâm sâu sắc đến như vậy! BGH còn miễn cho cháu 100 % tiền học phí và mong cháu mau chóng bình phục. Ơn này tôi không biết để đâu cho hết!”. Có lẽ từ nguồn động viên lớn lao này mà mấy ngày sau đó, sức khoẻ của Lợi bình phục hơn. Ngày ngày, khi thì ba của em, khi thì bè bạn dìu Lợi đi trên từng bậc cầu thang để vào lớp học. Và hiện nay, dù bệnh tình còn phải điều trị lâu dài, Lợi vẫn quyết tâm vượt qua kỳ thi tốt nghiệp sắp đến.

Một câu chuyện khác thể hiện hiệu ứng của phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở Trường đại học Kinh tế, ĐH Đà Nẵng. Đến cổng trường đã thấy ngay vai trò tình nguyện của các đoàn viên, thanh niên trong tạo dựng nề nếp, cảnh quan, phong trào thi đua học tập tốt. Việc kêu gọi các khoản học bổng cho SV năm nay cũng hiệu quả hơn so với năm học trước. Từ đầu năm đến nay, đã có 50 HS được cấp học bổng, hiện nhà trường đang làm thủ tục cho 12 em khác. Thầy Trần Quốc Hùng, cán bộ phòng đào tạo và công tác SV của trường cho chúng tôi biết, một nét mới năm nay là các nhà tài trợ đặc biệt chú ý đến khía cạnh hoàn cảnh khó khăn: “Trước đây, trong hồ sơ đề nghị cấp học bổng, chỉ cần ghi tên và xếp loại học tập khá trở lên là được. Không biết có phải do hiểu biết của các nhà tài trợ từ khi Bộ phát động phong trào hay không mà họ yêu cầu phải ghi rõ hoàn cảnh từng em, kể cả những HS học lực trên trung bình, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vẫn được nhận học bổng. Em Nguyễn Thị Bích Thuận, SV lớp 31 K01.2 Khoa Thương mại Du lịch Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng tâm sự với chúng tôi: “Khi nhận được thông tin của các nhà báo về hoàn cảnh của em không lo kịp tiền đóng học phí, phòng Tài vụ của trường đã cho em thiếu nợ. Thầy Hùng gọi em lên động viên em cố gắng lo học chờ tiền học bổng. Lúc bấy giờ một số bạn đã được nhận học bổng mức một triệu đồng. Em còn đang băn khoăn không biết mình có được hay không thì thầy Phạm Kim Tuấn, bí thư Đoàn trường, Phó phòng công tác sinh viên đã gọi em lên, hướng dẫn em làm hồ sơ để nhận học bổng từ tổ chức APACE và nói: “Thầy thấy học bổng cho SV nghèo vượt khó chỉ được một triệu, vì đây là cơ hội cuối của em ở Trường (Thuận đang bảo vệ luận văn tốt nghiệp) nên khi có mức học bổng 3 triệu đồng của APACE là thầy lên xin ý kiến của nhà trường ngay!”. Thật xúc động biết bao nhiêu những lời nói, những cử chỉ, việc làm của những người thầy, những em học sinh từ việc nhận thức sâu sắc ý nghĩa của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” mà Bộ GD&ĐT phát động năm học này. Phong trào vì thế đã có sức lan toả trong toàn xã hội.

N.T.T.H

(Theo Báo Giao Dục và Thời Đại số 40,ra ngày 2-3-2009)

   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn